KẺ GÁNH CỎ KHÔ

 

TRÊN ĐƯỜNG THIÊN LƯ

 

Huệ Trân

 

 

Con đường ấy, khởi bước, ngỡ không mấy khó và chắc cũng chẳng có chi dài, v́ nương theo sự chỉ bảo của các vị Đạo Sư, các bậc thiện tri thức giảng giải lời Phật dạy, th́ sự giải thoát, giác ngộ có bao xa! Tùy căn cơ người nghe, lời giảng dạy chỉ gom về một mối, là muôn kinh, vạn kệ, hằng hà pháp môn cũng chỉ để giúp ta nhận ra, rằng mỗi chúng sanh đều có Phật Tánh sáng chói như nhau, nhưng nếu không thấy, chỉ bởi vô minh che lấp mà thôi. Nhận ra, và xóa sạch được bụi vô minh th́ chúng sanh “sẽ thành Phật” đó, lập tức là “Phật đă thành”.

Không phải vô cớ mà Đức Phật khai thị Hội Pháp Hoa bằng lời xác định một sự thật mới mẻ như thế. Sự thật này là kinh nghiệm của chính bản thân Đức Phật khi ánh sao mai canh ba hiện lên rực rỡ, chiếu sáng cả khu rừng mà sa môn Gotama đă ngồi thiền định dưới gốc cây bồ đề suốt bốn mươi chin ngày đêm.

Đó là phút giây kỳ diệu của sự chứng ngộ.

Cũng khu rừng đó, gốc cây đó, con người đó, ánh sao đó, nhưng tất cả đều hoàn toàn mới mẻ, v́ con người đó vừa bứt phá được mọi gông cùm xiềng xích phiền năo bằng thanh gươm trí tuệ. Phải nhận ra cội rễ khổ đau mới có thể chặt đứt chúng để trở thành con người tự do, tự tại, vốn sẵn tiềm ẩn nơi mỗi chúng sanh.

Nhưng ở không gian và thời gian đó, sự thật này lại khó tin đến mức khiến hơn năm ngàn vị Thanh Văn Duyên Giác hốt hoảng đứng dậy, rời Pháp Hội, xuống núi!

Làm sao tin nổi là mọi chúng sanh, bất kể sang hèn giầu nghèo, khi nhận ra được là trong h́nh hài phàm phu này, có một vị chân nhân, th́ kẻ đó đang là Phật! Và, nếu chịu tin như thế rồi, việc c̣n lại chỉ là ân cần chăm sóc và quán sát cái thân tâm phàm phu này, hăng hái lau chùi bụi bặm đi, tẩy rửa uế nhiễm đi, sẽ thấy được vị chân nhân bên trong.

Nhưng vị chân nhân đó, dung mạo ra sao, già trẻ thế nào, để có thể thấy hay không thấy? Dùng cái thân tướng phàm phu giả tạm, do kết hợp từ đất, nước, gió, lửa, để đi t́m cái không h́nh không tướng, không biết từ đâu đến và chẳng biết sẽ về đâu th́ có dễ không?

Chắc là không, v́ cơi ta-bà, muôn “Phật sẽ thành” vẫn nổi trôi trong biển khổ, hoặc phó mặc trầm luân, hoặc nhọc nhằn cầu học. Kẻ phó mặc trầm luân, ví như đă an phận theo ḍng sinh tử, c̣n người cầu học mới phải khổ công nhọc trí, bôn ba t́m thầy, nương pháp để chỉ cho cách t́m ra cái “đang ở trong ta”.

Một vị giảng sư, mỗi lần đăng ṭa thuyết pháp, đều nhắc nhở đại chúng: “Ngoài đời-thường, học vị nào, công việc nào cũng có lúc hoàn tất. Đạt kết quả rồi, người đó có thể nghỉ ngơi, hưởng thụ công tŕnh của ḿnh, bằng cách này hay cách khác. Nhưng với người cầu sự giác ngộ giải thoát th́ không có phút nào được ngưng nghỉ, bởi phút nào giải đăi, phút đó mất ngay chánh niệm; mất chánh niệm th́ thân, tâm, ư, theo vọng mà hành xử ngay!”

Đây là lời nhắc nhở rất quan trọng cho những ai thực tâm cầu đạo. Lời nhắc này cũng nói lên sự dễ, hoặc khó, trong việc lau bụi vô minh, hiển lộ Phật Tánh. Loại bụi này chẳng phải chỉ bám vào một nơi, một chốn, cũng chẳng phải chờ gió, chờ mưa nó mới di chuyển, lây lan. Để cho một ư bất thiện khởi lên mà không kịp nhận diện, nó có thể biến thành hành động, nhanh như tia chớp. Tác hại hơn, nếu nó c̣n mưu lược phác họa chương tŕnh, rồi thân tâm ư cùng hỗ trợ nhau tích cực hành động th́ chẳng bao lâu, giọt nước sẽ biến thành sóng thần, thành cuồng phong băo tố! Nhân vật Hitler chỉ không ngăn được thành kiến không ưa một chủng tộc, mà dẫn đến việc sát hại hơn sáu triệu dân Do Thái vô tội trong những ḷ hơi ngạt!

Lịch sử nhân loại từng chứng minh vô vàn sự bi thảm, mà Đức Phật đă cảnh giác: “Không tỉnh thức nhận diện để kịp ngăn chặn những bất thiện ư, th́ cũng như coi thường một con rắn nhỏ, có thể khiến ta mất mạng, coi thường một đốm lửa nhỏ, có thể thiêu rụi thôn làng”.

Suy ra từ lời dạy này, cũng chớ coi nhẹ điều thiện nhỏ, mà không làm, v́ dù sự việc điều thiện đó có nhỏ, nhưng khởi được ư-thiện và hành động theo ư-thiện đó th́ kết quả có thể vô lượng.

Trong sáu căn, Ư là kẻ chỉ đạo, rồi với sự hợp lực và tuân theo của năm căn kia, Ư nào khởi lên cũng có thể thành hành động. Chính v́ thế mà chúng ta t́m thấy trong Tạp A Hàm, riêng sự quan trọng về việc hộ tŕ sáu căn đă được lồng vào câu chuyện về tỳ-kheo Vangisa, suốt mười ba kinh. Câu chuyện dẫn cho thấy những tiến tŕnh nguy hiểm khi sáu căn được thả lỏng. Thầy Vangisa là vị tỳ-kheo xuất sắc trong nhiều lănh vực nghệ thuật, từng được Đức Thế Tôn ngợi khen tài sáng tác thi kệ, nhưng v́ không dành đủ sự quan tâm tới sáu Căn khiến khi chúng đối trước Trần, đă dễ nẩy ra Thức ngă mạn, rồi mất chánh niệm đến nỗi suưt bi lụy v́ nữ sắc. May nhờ có nội lực tu tập, thầy sớm nhận ra, bèn t́m tới Ngài Ananda, xin giúp đỡ.

Do việc này, một lần, Đức Thế Tôn đă nghiêm túc dạy rằng:

“Này các thầy tỳ-kheo, sáu căn của các thầy, mỗi căn là một đại dương mênh mông, sâu thẳm. Trong mỗi đại dương đó đều có vô số loài thủy quái sống giữa những ḍng xoáy ngầm vô cùng hung hăn. Các thầy chỉ là những chiếc thuyền nan, bập bềnh trên biển cả, nếu không cẩn trọng trong từng phút giây, thuyền sẽ bị sóng ngầm và thủy quái nhận ch́m, tiêu diệt ngay!”

Quả là một thí dụ gợi h́nh, đầy linh động, khiến kẻ lơ mơ như tôi mà qua lời cảnh giác quư báu này, tôi đă bật nhớ, trong một lần giảng pháp, giảng sư đă viết lên bảng một câu, bằng Hán tự:

“Phù vi đạo giả, như thị càn thảo, hỏa lai tu tỵ”

Nghĩa nôm na, tôi hiểu đại ư là “Người cầu đạo, ví như kẻ đang gánh cỏ khô, thấy lửa, phải tránh xa.”

Lửa ở đây, tạm nhận diện là những tư duy và hành động sai lầm, từ mười sử tiêu biểu, gồm tham, sân, si, mạn, nghi, thân kiến, biên kiến, tà kiến, kiến thủ, giới cấm thủ. Mười sử này khai triển thành tám vạn bốn ngàn trần lao, cuốn ta trôi lăn trong ḍng phiền năo, sinh tử luân hồi. 

Lửa tinh vi và mênh mông vô h́nh vô tướng như thế, lúc nào cũng vây quanh đời sống, ẩn hiện dưới muôn h́nh vạn trạng, làm sao mà sự chểnh mảng chẳng khiến ta dễ dàng bị đốt cháy!

Vừa chợt nhớ lại ví dụ này, tôi tưởng như gánh cỏ khô trên vai đang được ai đó chất cho đầy hơn, nặng hơn, v́ nó mang theo một thông điệp không thể không đáng sợ: “Này, thân mạng đang vùi trong cỏ khô, hăy nh́n cho rơ, những ǵ là lửa nhé!”    

Trên đường thiên lư hôm ấy, gió đi theo, và cùng cất tiếng hát với đoàn người gánh cỏ:

“Nhờ ơn Thầy chỉ dạy,

Cám ơn gánh cỏ khô

V́ cỏ, ta tránh lửa,

Xa lửa, gần Chân Như…” 

                                

                                               

                                            

 

 

 


 
Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Newspaper
Last modified: 10/05/11