Em đẹp quá, màu thiên nhiên ảo hoá
từng vạch tim hằn vết khoảng mông lung
theo cơn gió, vũ điệu em say múa
đổ trong tâm, rừng lá bay dạt xa
có phải hương, khi trời không nắng rọi
lan hoang vu theo một kiếp làm người
mưa hay nắng, cũng là ngày tươi sáng
khi ḷng trong, mây nhẹ, gót thong dong
bên cuộc đời, muôn sao trời vẫn đủ
quên tấm ḷng nghèn nghẹn dấu tuổi thơ
em sẽ thấy không gian như nhỏ hẹp
phương trời cao, mây vẫn thở bao đời….
Gió thổi làm những chiếc lá lay động, làm nhánh cây, cành cây bâng khuâng, làm rừng xanh, đ́u hiu xao xuyến. Con chim đang ngủ trong tổ giật ḿnh thức giấc, buông tiếng hát líu lo, tung cánh vội bay ra khỏi nơi yên nghỉ. Cánh mây ngập ngừng trên cao, bay lững thững theo chiều gió. Những hương thơm của thiên nhiên say ngủ vội xoè hết từng mảnh tâm, chia sẻ đến muôn loài.
Ồ chỉ một cơn gió thoảng sao cả bầu trời xao động, sao chiếc áo tung rộng theo gió, sao tâm người xô bồ, vội bỏ đi đâu..
Những hạt cát cũng đồng hành theo tiếng gọi, cũng réo rắc lời ca, cũng vút cao lên tố chất đan thành những sợi tơ trời, dưới những phong ba. Âm thanh của gió, của cát, của hàng triệu triệu hạt cát, của gió rít, vi vút, gió ngả nghiêng của cuộc sống… theo suốt mỗi đời người.
Trong không gian bao la, gió đă bao lần thổi đến, Trong căn pḥng đơn sơ, hoang liêu, gió cũng nhảy đập, kêu gào, gỏ nhịp của từng cửa. Trong cái thân c̣m cơi, mộc mạc, gió vẫn len lỏi vào tim, rung lên những âm thanh kỳ diệu, êm ái, làm mạch máu cuồng loang. Trong cái tâm thanh tịnh, gió vẫn không ngừng mời gọi, lang thang, chen lấn, dù tâm bất động, nh́n những diễn biến của gió, như người khán giả yêu đời, yêu tâm, yêu vạn vật…
Có tám ngọn gió là chất liệu nuôi dưỡng con người trong giả tạm, hiện hữu. Có những phản ngôn đi t́m thực tại trong tám ngọn gió để h́nh thành nên nhân cách con người- con người sống thực, trực tâm, hiện sinh trong từng giây phút, trên bước chân trần, nở hoa, kết nhụy.
Có những thời gian đă đi xa quá, bay cao trong khoảng mông lung của đất trời, nắm hư không, nắm vọng tưởng như những chất tố làm thành nhu liệu sống của bản thân, nhưng gió, cũng chính gió đă thổi qua, để là những mảnh vỡ, những hạt thủy tinh, rơi rụng xuống đời, làm thành những hạt cát.
Hạt cát của thời gian, hạt cát của tâm tưởng, hạt cát nhỏ nhoi chứa đựng cả bầu trời, vũ trụ. Hạt cát thành h́nh nên phương trời, kiêu sa trong cách gọi, vụng về trong bất hạnh, lủi thủi trong nhỏ nhoi, vươn ḿnh, to lớn trong trực nhận, mở rộng cả không gian, cho ánh sáng chan hoà vào bóng tối, cho chân tâm có mặt….
có phải gió bay, làm ai cay mắt
hay hương thơm từng lớp đổ mưa sa
ngàn cánh mơ, sa rụng buổi hôm nào
trong tiếng gọi, vang lời lời êm nhỏ
ḍng pháp nhũ, vắn dài nuôi tâm trẻ
nụ hoa xưa vẫn nở giữa sơn hà
trời và đất vẫn mang tâm tơ tưởng
ngọn nến hồng thắp giữa bóng đêm về
ta giật ḿnh, khi ngàn sao thở nhẹ
nghe trong đời, từng vạt nắng bay xa
giữa đêm vỡ, khi đèn khêu ngọn bất
một trời tâm vẫn êm dịu thưở nào….
Cát là những hạt vi trần, là dấu nhỏ nhoi, là những nổ tung của hiện hữu, là bước đời phải đi qua. Bản thân, nội tại của hạt cát là những sớ tâm, gồm đủ năm uẩn: mắt tai mũi lưỡi thân ư … cát nhỏ nhoi dung chứa tất cả các pháp.
Có phải tâm em là vũ trụ
muôn ngằn dung chứa cả trời mây
Trăng sao, đại địa, bao cơi giới
sinh diệt, khởi nguồn mỗi giọt không ….
Ai mà không vướng cát trên cuộc đời, ai không bị cát làm ran rát bàn chân, làm rêm đau từng bước. Cát là phù thủy của cuộc sống, là ma quái thương yêu.. nhưng cũng là chất liệu nội kết quan trọng cho con người, làm cho con người từng bước thức tỉnh.
Những mộng tưởng làm người say, các thành công làm người bay bay trong giấc mộng, những giàu sang làm hân hoan, kiêu vọng; tuổi trẻ thanh xuân chối bỏ sự h́nh thành, tiến triển; sức khoẻ dồi dào nào biết đến sanh già bệnh chết.
Chỉ khi cát làm rộn ràng bước chân, chỉ khi cát bám vào tóc, chỉ khi cát làm cay mắt, chỉ khi cát nằm vào trong đáy tâm… có những cơn đau giật ḿnh, thôi thúc, có những thức tỉnh chợt soi, có những nhận thức bừng tĩnh và cơn đau là phù du đưa ta đi về đến đích của cuộc sống, sống hiện sinh, sống trực diện..
Đă bao ngày qua, ai không là người chối bỏ cát, chối bỏ niềm đau, chối bỏ thực tại… để chạy rong ruổi theo cuộc đời, dưới mọi danh xưng, dưới mọi h́nh thức, mọi phương trời cố hữu như muốn sang đoạt cuộc nhân sinh, t́m những bung xung giả tạm xoa dịu, mong làm biến hoá bức thành của ngă. Ta có thể đạt được bản tâm nào đó, có thể chạy trốn những hạt cát thân yêu trong đời, có thể tạm quên một khoảng trời đẹp, hay ngủ say trong mê muội vong thân.
Chối bỏ hạt cát, lăng quên nội kết, t́m quên niềm đau… ta sẽ được ǵ, ta có ǵ trong cuộc sống vô thường. Một chút yên lành cũng là mộng mị, một vài an ổn cũng là niềm đau, một xé tâm bùng vỡ không thôi vẫn là thoang thoảng bước chân đi t́m….Mất dấu chân dính cát, ta t́m ta nơi đâu? Có phải từ cát thấy ta, từ ta nh́n ra cát, từ những vẩn đục của tâm, thành h́nh nên bầu trời quang đăng.. Đám mây rời xa cuối trời, biệt dấu… c̣n lại là không gian bao la…
Theo dấu chân đức Phật, chợt lắng nghe lời của tâm: “Con hăy là hải đảo của chính con..”. H́nh ảnh của Bồ tát Quán thế Âm chợt có mặt khi những mông lung của tâm vấn hỏi, khi niềm đau dâng lên, những băn khoăn thúc giục...
“Trong gương soi tỏ bao phiền năo
hỷ nộ lộ h́nh, rơ sắc không
quay về sống với tâm Bát nhă
cam lồ dịu ngọt tưới mê tâm *
- Nam mô thanh tịnh b́nh thùy dương liễu, Quán Âm Như Lai, cam lộ sái tâm nguyện..
H́nh ảnh của Ngài đẹp quá, một bức tranh đơn sơ, mộc mạc, nhưng dung chứa sức sống của một trời đại nguyện. Người con Phật, những người đi t́m hạt cát dưới bước chân là những người đi theo Ngài, sống với Ngài như tiếng gọi thân thương của vùng tâm thanh tịnh, có mặt, hằng hữu, bất sanh bất diệt mà bao đời đă vô t́nh chạy rong ruổi, quên lăng, xa vời. Ngài có mặt trong thực tại, không phải trên tầng mây, không phải ngoài không gian xa vời vợi, không phải ẩn hiện mơ màng, nhưng Ngài là đây, trong tâm bừng tĩnh cơn mê.
Nước của b́nh thanh tịnh đến từ tâm, được nhành dương liễu đem nước trong, thanh lương, vung rải. tưới tẩm để tâm lắng dịu, cho đời xoá bất hạnh, chuyển hoá khổ đau. Phải quán chiếu lại ḷng ḿnh, đem chiếc b́nh tâm rửa sạch, lắng đi vọng niệm, để bao nhiêu nội kết trở thành chất đề hồ, cam lồ cho tâm, cho cuộc đời.
Đó không phải là bước nhảy chập chùng xa vời, không phải rong ruổi chạy bắt, không là hoang liêu cho tâm trong huyền ảo, mơ màng…nhưng là sống thực, trực diện, với cái tâm của bồ đề.
Bắt trẻ đồng xanh với những bước chân nô nức, tiếng cười gịn giă, với cánh diều bay cao, với ḷng trong sáng, mắt hồn nhiên, nụ cười hoá Phật, thấy lại ḿnh như đứa bé thơ trong vắt tâm t́nh….
Bồ tát là tâm bồ đề, con người hăy mang tâm bồ đề nầy cho tâm, cho cuộc đời, biến nội kết thành chất liệu thương yêu, giải thoát..
Bao năm qua, ta đi, ta t́m, ta bay nhảy...qua biết bao nhiêu là từng cây số, qua biết bao nhiêu là chạy theo đuổi các vọng tưởng, ta tưởng là ta đầy đủ trong tri thức, trong kiến thức, trong học vấn, giàu sang, danh vọng..ta cứ tưởng là ta là tất cả, là niềm đau nổi khổ của người nầy hay người khác, nhưng ta lại quên tâm bồ dề của và chính ta…
Một vị Thầy đă nói với tôi rằng:”Thân tôi từng đau đớn, cơ thể tôi từng ră rời do tuổi đời, thời gian chồng chất. Tâm tôi thường bị ru ngủ trong bất hạnh, v́ chúng tiếp xúc với cảnh đời, bởi v́…..nhiều lư do, mờ pháp. Tôi đă dùng xoa bóp, thuốc thang cho thân, cho cơ thể để cho dịu cơn đau sinh vật lư. Tôi đă từng bay đi mọi phương hướng, từng dùng mọi điều kiện, mọi giới thiệu, mọi phương pháp để làm xoa dịu tâm.. Nhưng lại vô vọng và càng tăng thêm đau khổ, bế tắc, suy nhuợc, chán nản..
Với giáo lư của đạo Phật thật là phương thuốc kỳ diệu, nên khi quán chiếu lại, nh́n lại, thấy rơ, trực diện… Mọi chạy trốn đều không có kết quả, chỉ để lại nghiệp và chất chồng thêm lực của nghiệp..
Tôi quay về với tôi, và thấy rằng… chỉ có nước từ bi và trí tuệ của tự tâm mới rửa sạch khổ đau, chỉ có tâm bồ đề mới chuyển hoá được nghiệp, ḍng sanh tử bất hạnh và tôi đă áp dụng. Tôi đă chuyển phương pháp, không phải ở nơi đâu, mà trong căn pḥng giản dị, xô ḅ đồ đạc, bừa bải sách vở chứa kiến thức … và trong cái tâm chân chất nầy, dùng đôi tay của ḿnh xoa dịu những chỗ đau bằng niềm thương yêu, bảo bọc, chia sẻ, không cần gấp gáp, vội vàng, mạnh bạo… v́ những khổ đau, bất hạnh nầy không đến từ bên ngoài, mà tự trong tâm.
Cho nên, phải được dùng bằng cái tâm thực sự của ḷng thương, của từ bi, tỉnh thức, tâm bồ đề và kết quả là thân khoẻ, tâm an, trí mở…Thật là đơn giản, thật là kỳ diệu, mà bấy lâu nay, hiểu mà không biết, học mà đi t́m ngoài, đi xa muôn trùng vạn dậm… và nghĩ là ḿnh cao thượng, biết nhiều, cao sang, quí phái, nhưng đă lầm rồi..”
Đạo Phật rất đơn giản, ngay bây giờ và ở nơi đây. Đừng cầu kỳ để biến đạo Phật là ở một nơi chốn nào đó, dù là thành thị, núi cao, biển dài, sông rộng, v́ như thế là làm hoang phí tâm lực, suy yếu nguồn tâm, chia trí chia tâm, chia cách cuộc đời thực. Đừng ham hố đi t́m Phật ở khắp mọi nơi, chạy trốn thực tại, cho là bởi, v́ và do đó mà ḿnh mang nhiều năng lượng tâm linh…. trong khi, thực ra Tuệ giác sẽ có mặt khi dừng lại. Hăy đem tâm trở về thân, hăy trở về với chính ḿnh như lời của Ngài Đại Thế Chí trong kinh Lăng Nghiêm:
“Phật thương nhớ con như người mẹ thương nhớ con và nếu con cũng thương nhớ Phật, th́ mới dung thông..”
(Thập phương Như lai mẫn niệm chúng sanh như mẫu ức tử, nhược tử đào thệ, tuy ức hà vi. Tử nhược ức mẫu, như mẫu ức thời, mẫu tử lịch sinh, bất tương vi viễn. Nhược chúng sanh tâm ức Phật niệm Phật, hiện tiền đương lai, tất định kiến Phật…)
Chúng ta không nhớ Phật của chính ḿnh, không nhớ đến sự gần kề, nơi đây, mà chỉ vong thân, vọng ngoại, th́ thân sẽ không khoẻ, tâm sẽ không an.. Chúng ta có thể sẽ đạt nhiều sự hiểu biết bao la, có thêm những tri kiến, những bồi đắp cho cuộc đời, nhưng trái lại, đó cũng là con đường làm cho ta lại quên từ bi, trí tuệ và tâm bồ đề đem nguyện lớn cho chính ḿnh, phải không?
Hăy ôm ấp hạt cát, hăy chia sẻ với hạt cát, hăy thương yêu hạt cát đang làm chúng ta khó chịu dưới chân. Những sớ tấm của hạt cát dù vậy cũng chứa đủ cả pháp giới, cả năm uẩn, cả tham sân si… nếu không mang tâm bồ đề, tâm từ bi trí tuệ để chia sẻ, vuốt lại mảnh tâm, có phải vô h́nh chúng ta đang đóng góp vào những mê vọng của tâm, bóp nát tâm trong vọng tưởng đảo điên, bay nhảy….
Khi đang viết đây, th́ vừa được tin tượng Phật Ngọc Hoà B́nh cho Thế giới về tới Chùa Việt Nam, dù là c̣n đang trong thùng bảo vệ tránh mọi hư hại, nhưng ḷng tôi chợt dâng lên niềm vui khôn tả. Những giá trị tâm linh như đánh thức, sóng biển Hải Triều Âm lại thêm một lần xoá bỏ bóng tối vô minh, những oan khiên quả báo của bao đời như chợt mở rộng theo bước đi, tấm ḷng của những người con Phật.
- Cầu xin cho tâm người mở rộng, hướng đến nhau trong tinh thần chia sẻ, thương yêu.
- Cầu xin cho hận thù vắng mặt, t́nh yêu thương như trăm hoa nở rộ, nhân lên trên cuộc đời nhiều khổ đau, bất hạnh nầy.
- Cầu xin cho Hoà b́nh có mặt để đời bớt nổi khổ niềm đau, tránh bao sự mất mát sanh mạng, tài nguyên thiên nhiên.
- Cầu xin mọi người hăy trở về với chính ḿnh để đem những chất liệu thương yêu cho cuộc đời, xă hội..
Với một tấm ḷng chân chất, dù là học hạnh đều thiếu kém, lời văn tiếng nói thô kệch, ư tưởng quê mùa, rỗng… nhưng v́ là người con Phật được dạy rằng “Những ǵ có được cần phải chia sẻ với cuộc đời, đi với một tấm ḷng dung dị, chất phác và tâm bồ đề”. Nghĩ đến lời đó làm kim chỉ nam để bước đi, nên với lời văn vụng về nầy, ghi lại những ǵ được góp nhặt từ trong tâm vừa mở… xin được kính chia sẻ đến mọi người - dù là có được đồng ư hay không, cũng kính mong nhận nơi đây như niềm vui, ḷng hoan hỷ và ư muốn chia sẻ như một tấm ḷng kính dâng đến.
Thành kính cám ơn và chia sẻ...
Ngày tượng Phật Ngọc cho Hoà B́nh Thế Giới vừa về tới Chùa Việt Nam.
Viết xong lúc 6:03 pm.
Ngày 17.03.2010
(mùng 2 tháng 2 Canh dần)
___________________________
*Trích trong Thi kệ “12 Lời Nguyện Bồ tát Quán thế Âm” do Cư sĩ Liên hoa viết…