CHIẾN THẮNG L̉NG GANH GHÉT VÀ TÁNH VỊ KỶ

Nguyên tác: Ven. Dr. K. Sri Dhammananda

Chuyển ngữ: HT. Thích Trí Chơn

 

 

Tánh Vị Kỷ Là Nguồn Gốc Của Ḷng Ganh Ghét

Trong Khi Ḷng Ganh Ghét Nuôi Dưỡng Tánh Vị Kỷ

 

Một hôm cái đầu và đuôi con rắn căi nhau về vấn đề ai sẽ đóng vai tṛ dẫn đạo. Đuôi nói với đầu rắn: “Bạn luôn luôn hướng dẫn tôi như vậy không tốt. Đôi lúc bạn nên để tôi hướng dẫn bạn”. 

Đầu rắn trả lời: “Không có chuyện đó, v́ theo luật tự nhiên, tôi phải đóng vai tṛ lănh đạo. Bạn không thể thay tôi được”. 

Cuộc gây gổ kéo dài nhiều ngày sau đó cho đến một hôm v́ quá tức giận, đuôi rắn quấn chặt vào một thân cây. Đầu rắn không thể ḅ đi được và quyết định để mặc cho cái đuôi nhúc nhích theo đường hướng riêng của nó. Nhưng bất hạnh thay v́ cái đuôi không thể thấy biết nó phải ḅ đi đâu, nên con rắn rơi vào hầm lửa và bị chết cháy.  

Một số người không bao giờ thỏa măn với những tài sản của ḿnh đă có và ganh ghét với những kẻ giàu sang hơn họ. Những kẻ có ư tưởng ganh tị cảm thấy không hạnh phúc với mọi điều họ đang có. Ngay cả trước mặt mọi người họ hoạt động thành công, nhưng họ vẫn không bằng ḷng và cảm thấy buồn khổ v́ nghĩ rằng nhiều người khác làm việc có kết quả hơn họ. 

Vậy muốn được lợi ích họ nên hướng ư tưởng của họ vào nội tâm và suy tính đến những phước đức ǵ họ đă thực hiện được hơn là tạo ra những ư nghĩ tị hiềm.

 

Nguyên Nhân Của Tính Ganh Ghét 

Nguyên nhân chính của tánh ganh ghét là ḷng vị kỷ. Con người khi có tánh ích kỷ và luôn nghĩ đến ḿnh, y chỉ biết sống cho y và nh́n mọi kẻ khác như đối thủ lợi hại. Y ganh ghét sự thành công và tham muốn tài sản của họ. 

Y không thể tha thứ cho hạnh phúc và tị hiềm về các thành quả của họ. Cuối cùng y hoàn toàn trở nên phần tử nguy hiểm không thích giao tiếp với xă hội và tạo ra nhiều khó khăn. Những khó khăn có thể đến từ nhiều nguyên nhân.  

Nhiều sự khó khăn phát xuất từ sự thân quen của chúng ta. Một con chó đi chơi thăm cảnh đồng quê. Vài ngày sau nó trở về, bạn bè hỏi nó anh có gặp trở ngại ǵ trong chuyến đi không. Chó bảo rằng nó gặp nhiều người và thú vật trên đường đi. Nhưng tất cả không ai gây phiền hà ǵ và mặc để cho nó đi theo con đường riêng của nó.  

Chó nói: “Duy nhất mọi khó khăn mà tôi phải đối phó đều phát xuất từ những con chó giống tôi. Chúng không để tôi yên thân. Chúng sủa, rượt đuổi và cố gắng chạy theo cắn tôi”. 

Tương tự như vậy, một người khi thành công, những kẻ xa lạ thường không quan tâm ǵ đến y. Nhưng không may nếu y có quen biết vài người bạn hay bà con, những kẻ đó sẽ ganh ghét về thành quả của y. Họ sẽ đặt chuyện, và ngay cả tạo nên những trở ngại cho y. Gặp hoàn cảnh như vậy, y cần phải cố gắng nhẫn nhục. Và có thể hữu ích nếu y nhớ rằng người ta dễ dàng tiếp xúc với những kẻ xa lạ hơn là những người thân quen với y.  

Tánh vị kỷ phát sinh từ ư tưởng sai lầm và thiếu sáng suốt không nhận chân được thực tại của cuộc sống. Nó là loại t́nh cảm rất tai hại, được xây dựng trên ḷng tham dục và gây nên nhiều khổ đau, phiền năo bất tận. Cần phải áp dụng các phương pháp chân chính và ngăn ngừa để có thể chế ngự những t́nh cảm không tốt đó.  

Điều thiện được xây dựng trên sức mạnh của tư tưởng và nó có khả năng thu hút điều thiện. Chúng ta gặt hái kết quả theo đúng những ư tưởng chúng ta đă gieo.  

Sự khổ đau và hạnh phúc của chúng ta là hậu quả trực tiếp của những ư tưởng lành hay ác của chúng ta theo định luật hấp dẫn mà nó được phổ biến ứng dụng trên mọi lănh vực hoạt động. 

Nếu người nào không may có một kẻ thù, điều tệ hại nhất mà y có thể gây ra cho chính y, không phải với người thù, là để cho ḷng oán giận xâm nhập vào tâm hồn và khiến sự hận thù trở thành bệnh kinh niên.  

Tất cả chúng ta đều là những người bạn khổ đau và sống theo một định luật chung. Sự chọn lựa trong việc làm lành hay tạo ác đều tùy thuộc ở chúng ta. Cho nên, nếu bạn không muốn thấy hoặc nghe những thành quả tốt đẹp của kẻ khác, bạn cần phải suy nghĩ lại về cái nh́n của ḿnh.

 

Sự Hiểu Biết Tâm Của Bạn 

Khi xem xét và khảo sát những tư tưởng xấu nơi ḿnh, hành giả sẽ nhận thấy rằng không ai khác ngoài chính y có khả năng và điều kiện tạo nên sự an lạc và quân b́nh trong tâm của ḿnh. Khi so sánh họ với kẻ khác, họ sẽ gây ra đau khổ cho chính họ với ư nghĩ rằng họ kém thua hoặc người khác thành công hơn họ. Tánh ganh ghét không mang lại lợi ích ǵ cho ai mà nó thường là nguồn gốc của những mối bất ḥa trên thế giới.  

Chúng ta nên nhận thức rằng những tính xấu như tị hiềm, oán giận và ác ư khiến cho tâm lành của chúng ta không phát triển được. Chúng ta cần phải tu tập để bằng mọi giá, diệt trừ hết những ảnh hưởng xấu ấy nơi chúng ta. Sự ganh ghét sẽ không mang lại điều chúng ta mong ước mà nó c̣n hướng dẫn chúng ta vào con đường mù quáng của oán thù, bất an; cơ thể bệnh hoạn và khổ đau tinh thần.  

Chúng ta nên thận trọng đối với những tư tưởng bất thiện. Khi trong tâm dấy khởi lên một ư niệm xấu, chúng ta nên t́m cách thay thế nó bằng một ư niệm tốt. Điều này đ̣i hỏi chúng ta cần tĩnh thức để biết những ư tưởng hiện đến và diệt đi nơi tâm chúng ta. Qua tiến tŕnh dần dần của sự tự giác, chúng ta có thể kiểm soát và loại trừ những ư tưởng xấu trước khi chúng có thể xâm nhập vào chúng ta.

 

Vần Đề Diệt Trừ Tánh Ganh Ghét 

Khi chúng ta nhận biết về tai hại của tánh ganh ghét chúng ta có thể dành hết th́ giờ và năng lực vào sự luyện tập hữu ích các ư tưởng lành như ḷng tốt giúp đỡ và yêu thương. Chúng ta nên nghĩ rằng chúng ta chẳng mất mát ǵ cả khi có những kẻ khác phát đạt. Chúng ta cần tu tập đức tánh khiêm tốn, diệt trừ ḷng tham vị kỷ và phát triển tánh hoan hỷ, thân ái trước hạnh phúc của mọi kẻ khác.  

Con người có được những ư tưởng tốt như vậy sẽ là một phước lành cho chính họ và đối với toàn thế giới. Chúng ta nên khuyến khích sự thực hiện t́nh thương trước đau khổ của kẻ khác và cùng lúc diệt trừ những ư tưởng tham lam ích kỷ. Con người chỉ có cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc khi họ chế ngự được ḷng vị kỷ cùng phát triển được ư nghĩ tốt, sự thông cảm và t́nh thương. 

Đức Phật khuyên dạy các đệ tử của Ngài nên có tâm hỷ xả và từ bi khi thấy người khác hạnh phúc, và đó là đức tánh tốt để diệt trừ ḷng ganh ghét. Họ nên có thái độ hoan hỷ bằng cách vui mừng khi thấy kẻ khác phát đạt và thành công. Chúng ta dễ dàng có hành động tốt với những người thân quen khi thấy họ giàu sang và thịnh vượng, nhưng rất khó làm như vậy đối trước những kẻ thù của chúng ta. Lúc ấy, các bạn nên nghĩ rằng: “Phải chăng chúng ta không ưa thích sự phát đạt và thành công? Chúng ta không muốn được hưởng an lạc và hạnh phúc? Vậy điều ǵ chúng ta muốn thành đạt cho chúng ta, tại sao lại không muốn người khác có được sự an lành, giàu sang, thành công và hạnh phúc ấy?”  

Duy tŕ được ư tưởng tinh thần như vậy có thể giúp con người thoát khỏi nhiều khổ đau, cũng như giúp họ tránh không bị rơi vào sự hủy diệt, nhất là khi hành động ác ư và hiểm độc ấy được phát triển bởi những tư tưởng ganh ghét.  

            Trái lại, chúng ta nên kiên nhẫn với những người có tâm ganh ghét về sự thành công của chúng ta. Hành động chống đối của họ đôi khi phát sinh là do bởi chúng ta không biết xử sự nhă nhặn. Bạn nên tế nhị đừng bao giờ phô trương sự thành công của ḿnh trước những kẻ hoạt động mà không có kết quả. Vào lúc đạt được thắng lợi, chúng ta nên nghĩ nhớ lại những thất bại quá khứ hầu giúp chúng ta thấu rơ hơn tâm trạng của những người hành động mà không đạt được thành quả như ư.  

            Khi gặp kẻ hành động chống đối chúng ta v́ ḷng ganh ghét, bạn phải biết kiềm chế không sanh ḷng oán giận. Quư vị nên tự nhắc nhở rằng chúng ta như mọi người, là chủ nhân các nghiệp quả của chúng ta. Bạn nên suy nghĩ như thế này: “Tại sao ta lại giận người đó? Ḷng sân hận sẽ không giải quyết được việc ǵ cả mà nó chỉ khiến cho vấn đề càng tồi tệ thêm. Tánh nóng giận chỉ mang lại cho ta sự khổ đau và đổ vở. Nếu đáp trả người ấy bằng sự căm hờn, ta sẽ tự làm hại ḿnh như người cầm trong tay những thanh củi đang cháy đỏ đánh vào kẻ khác”.

 

Trích dịch tác phẩm “How To Live Without Fear & Worry”

 (Làm Sao Sống Không Sợ Hăi và Lo Âu?)

 

 

 

 


 
Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Newspaper
Last modified: 01/21/11