MƯỜI HAI CÁCH TẠO NGHIỆP TỐT

 Cư Sĩ Lillian Too - Thích Nguyên Tạng dịch

 

Đạo hữu Lillian Too, một nhà phong thủy nổi tiếng thế giới, đă viết hơn 80 cuốn sách về đề tài này, và bà cũng đă cho xuất bản tạp chí Feng Shui World (Phong Thủy Thế Giới) phát hành hai tháng một kỳ. Mới đây bà đă mở rộng công việc xuất bản của ḿnh với số đầu tiên là Mahayana (Đại Thừa Phật Giáo), một tạp chí tŕnh bày truyền thống Đại Thừa Phật Giáo Tây Tạng, như phương châm "v́ lợi lạc cho quần sanh".

Mahayana đă nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của mọi người tại quê hương của bà ở Singapore vào cuối năm ngoái. Bài viết sau đây là một phần nhỏ mà Tạp chí Mandala đă trích đăng từ tập sách của bà với tựa đề "108 phương cách tạo nghiệp tốt" (108 ways to create Good Karma), sẽ được xuất bản vào đầu năm 2009.

 

Theo giáo lư nhà Phật, luật nhân quả được giải thích rằng mỗi sự việc xảy ra sẽ có một sự kiện khác đi theo sau đó. Hệ quả xảy ra có an lạc, hạnh phúc hay khổ đau, khó chịu, có lợi hay có hại cho người khác và cho chính ḿnh, tất cả đều tùy thuộc vào nguyên nhân ban đầu của hành động đó. Luật nhân quả dạy rằng gieo gió sẽ gặp băo, trồng cam sẽ được quả ngọt, trồng chanh ắt phải hái trái chua, đem niềm vui đến cho người, ḿnh sẽ được hạnh phúc, gây khổ đau cho người, ḿnh sẽ chịu sự bất hạnh. Người ta không thể thoát khỏi nghiệp quả của ḿnh một khi chính ḿnh đă gây tạo. Có nhiều cách tạo ra nghiệp tốt để hóa giải đi những nghiệp xấu mà chính ḿnh đă cố ư hay vô t́nh gây ra trước đó. Bài viết này xin cống hiến 12 cách mà bạn có thể làm được ngay trong kiếp này để đời sống của bạn thay đổi.

 

1-/ Hăy lấy TỪ BI làm tôn giáo của ḿnh: Tạo nghiệp tốt không có nghĩa là theo tôn giáo hay mộ đạo. Người ta không cần phải là một tín đồ Phật Giáo hay thuộc về một tín ngưỡng nào đó để có thể tạo nghiệp tốt. Con người chỉ cần thể hiện thái độ tử tế ân cần với người khác. Như Đức Đạt Lai Lạt Ma thường nhắc nhở "Tôn giáo của tôi là ḷng từ bi", như vậy đă tạo nghiệp tốt rồi, không phải chỉ tử tế với người khác trong chốc lát mà phải luôn luôn, suốt cuộc đời của ḿnh, trong mọi phương diện của đời sống, trong mọi mối liên hệ, trong mỗi công việc làm, trong tất cả những giao tiếp ; khi chúng ta tiếp cận một việc ǵ ḿnh làm, được thể hiện tấm ḷng từ bi, th́ khi đó chúng ta đang tạo nghiệp tốt, và đó là loại nghiệp tốt tạo ra một hệ quả mà tất cả mọi người khác đều tử tế với ḿnh. Đó là phương cách chắc chắn nhất để gây dựng một cuộc đời mà trong đó những phiền năo khổ đau sẽ tiêu tan.

 

2-/ TR̀ CHÚ: tŕ chú là việc làm cơ bản và dễ nhất cho một hành giả tu theo Mật Tông để bắt đầu đi trên con đường mở ra những chân trời mới cho tâm trí. Trước hết tŕ chú là cách thức mạnh nhất để thanh lọc những ác nghiệp mà chúng ta đă mang tới trong thế gian này với ḿnh từ quá khứ. Nghiệp quả xấu vẫn c̣n ở trong thần thức của mỗi người, gịng tâm thức mà chúng ta mang theo từ kiếp sống quá khứ. Chúng ta hăy bắt đầu với Thần Chú nổi tiếng nhất thế giới, đó là Tâm Chú của Bồ Tát Quán Thế Âm - "Án Ma Ni Bát Di Hồng" –

Om Mani Padme Hum.  Khi tŕ thần chú này, hăy tập trung vào âm thanh của Chú và để âm thanh thâm nhập vào tận tâm thức của ḿnh. Luôn luôn tŕ chú với ư tưởng mang lợi ích đến cho người khác. Không bao lâu sau đó, chúng ta sẽ thấy kết quả với những lợi ích tuyệt vời thâm nhập qua tâm thức của ḿnh. Chúng ta sẽ sớm cảm thấy ḿnh trở nên dễ thương hơn, khoan dung hơn, bớt bối rối hơn và trở nên b́nh tĩnh hơn. Nhiều vị Lạt Ma cao cấp nói rằng tŕ thần chú "Án Ma Ni Bát Di Hồng" có thể đưa chúng ta đến giác ngộ. Đây là một trong những thần chú có nhiều oai lực nhất mà chúng ta có thể hành tŕ hằng ngày.

 

3-/ NIỆM PHẬT: Một cách thức mạnh mẽ không ngờ, để giải trừ những ác nghiệp là niệm danh hiệu Phật và lễ Phật sám hối. Trong khi niệm Phật chúng ta phát khởi ư nghĩ sám hối về những nghiệp xấu đă tạo ra trong những kiếp trước và ngay trong kiếp sống này. Niệm Phật thành tâm, nhờ tha lực của chư Phật cùng với sự tự lực của bản thân sẽ giúp cho những bất thiện nghiệp của chúng ta tiêu tan dần theo năm tháng. Chúng ta phát tâm quy ngưỡng Phật, tôn kính Phật, lễ Phật và niệm danh hiệu Phật là pháp tu phổ thông để tội diệt phước sanh, là một phương pháp rất mạnh mẽ để hóa giải những chướng ngại gây ra phiền năo khổ đau cho chúng ta trong đời sống này.

 

4-/ THỰC HÀNH THIỀN QUÁN: Mấy năm trước khi gặp Thầy Bổn Sư của tôi là Lạt Ma Zopa (lănh đạo tối cao của Hội Bảo Tồn Truyền Thống PG Đại Thừa, fpmt.org), tôi thỉnh ngài hướng dẫn tôi ngồi thiền, tôi tŕnh với ngài rằng "lúc nào con cũng cảm thấy u uất trong ḷng, xin Thầy hướng dẫn con tập Thiền để tâm con được an tĩnh".

Thầy Zopa cười nhẹ và nói "tham thiền là một pháp tu tuyệt vời. Thiền không phải chỉ để tâm trí an tĩnh thôi đâu, mà Thiền c̣n có mục đích cao hơn nữa con ạ".  Ngài vắn tắt giải thích rằng, Thiền định hay sự phát triển tâm linh, hay sự quán chiếu về khổ đau, vô thường và vô ngă.

Tham thiền là cách làm cho tinh thần tập trung, thanh thản và trong suốt như một ḍng sông nước trong mà người ta có thể nh́n thấy tận đáy, từ đó ư thức biết được sự thể nghiệm về giải thoát và giác ngộ.

Tham thiền cũng là quá tŕnh tập trung và thấm nhập nhờ đó mà tâm chúng ta được an tĩnh và nhất tâm bất loạn, rồi đi đến giác ngộ. Nên hiểu rằng Thiền là sự nhận chân ra một năng lực tâm linh mới để có thể phán đoán sự vật trên một quan điểm mới, với mục đích là dứt khoát lật đổ ngôi nhà giả tạm mà ḿnh đang có để dựng lên cái khác trên một nền móng hoàn toàn mới. Mái nhà cũ gọi là vô minh khổ đau, và ngôi nhà mới được gọi là giác ngộ giải thoát. Đó là đích đến của mọi hành giả tu theo Đạo Phật.

Về căn bản, hành giả ngồi trên một tấm nệm với hai chân khoanh lại, lưng thẳng, hai mắt hé mở, nh́n khoảng một thước về phía trước, và bắt đầu thở đều ḥa. Suy ngẫm và tập trung vào lư do hành Thiền, động cơ ngồi thiền của ḿnh, đó là phát tâm làm lợi ích cho chúng sanh. Xem động lực vị tha này là nền móng của việc tham thiền. Từ đó trở đi hành giả có thể quán tưởng về bất cứ một đề mục nào liên quan đến việc phát triển sự hiểu biết về đời sống của ḿnh.

Khi quán tưởng như vậy, hành giả nhẹ nhàng suy ngẫm về sự quư báu của đời người và sự may mắn là ḿnh đă được sanh ra làm người, được sống, được gặp Chánh pháp như hôm nay. Hành giả sẽ nhận thức rằng chỉ riêng việc sinh ra làm người đă là một may mắn rồi, v́ ḿnh có khả năng phân biệt, hiểu biết và suy nghiệm nghĩa lư sâu xa của Phật lư, để rồi biết tu tập để giải thoát ṿng sinh tử khổ đau.

 

5-/ NHƯỜNG ĐƯỜNG KHI LÁI XE: đă không ít tai nạn chết người xảy ra khi người lái xe giành đường, do vậy khi người Phật tử chạy xe trên đường phải giữ chánh niệm và biết rằng đây cũng là cơ hội cho ta tạo nghiệp tốt. Nhường đường cho người khác là chúng ta chạy chậm lại khi có người muốn vượt lên trước ḿnh, dằn cảm giác khó chịu xuống hay không bóp kèn khi có người quẹo xe ẩu hoặc thậm chí đụng phải xe của ḿnh. Những phiền năo như vậy trong việc giao thông là những cơ hội cho ta đào luyện tâm trí với một nụ cười hoan hỷ trong b́nh tĩnh. Chúng ta cũng có thể nhường đường cho người khác ngay cả khi ḿnh có quyền ưu tiên. Khi không có ư tưởng xem con đường là nơi tranh chấp giữa ḿnh và những người lái xe khác, việc giao thông của chúng ta sẽ thú vị hơn nhiều và mỗi lần nhường đường cho người nào, chúng ta sẽ rất vui ḷng v́ biết rằng việc kềm chế tánh dễ nổi nóng của ḿnh và đây cũng là một cách để tạo nghiệp tốt mà kết quả có về sau là đời sống của ḿnh luôn gặp mọi sự hanh thông và may mắn.

 

6-/ DÀNH PHẦN THẮNG CHO NGƯỜI KHÁC VÀ CHẤP NHẬN THUA THIỆT: khi nhường nhịn người khác, chúng ta nhiếp phục được sự Tự Ái của ḿnh, và không thể để cho Tự Ngă của ḿnh nghĩ đến những điều vị kỷ.

Khi chấp nhận thua thiệt, sẽ là cơ hội cho ta diệt trừ tính kiêu ngạo. Pháp tu đặc biệt hữu dụng khi hoạt động trong thế gian vật chất hay trong cách cư xử với người khác trong công việc. Khi làm việc ǵ quan trọng hay phải làm xong một việc nào đó trước thời hạn, sự căng thẳng thường phát sinh giữa ḿnh và người khác, và đó là lúc người ta nghĩ đến ảo tưởng thắng và thua, được và mất.

Hăy xem đó là những cơ hội tạo nghiệp tốt. Tôi nhớ có những lần tôi đă tranh luận một cách nóng nẩy chỉ để biện minh cho quan điểm của ḿnh, để rồi rốt cuộc tôi nhận ra rằng ḿnh đă không chỉ gây ra phiền năo cho ḿnh mà c̣n làm cho người khác bực ḿnh, khó chịu nữa.

Khi gặp được Lama Zopa và được học Phật, tôi mới học được phương cách đối trị tính háo thắng của ḿnh. Tôi đă khám phá tính chất giải thoát của sự chịu thua thiệt, sự buông bỏ và sự không bị trói buộc vào tham vọng chiến thắng. Đó là lúc tôi nhận ra là ḿnh đă cảm thấy an lạc nhiều hơn mỗi khi chấp nhận thua thiệt, nhường phần thắng cho người khác. Hành vi đầu hàng trước ư kiến hay quan điểm của người khác không phải là trốn tránh thảo luận, mà là một lối đồng ư với nhau rằng chúng ta không đồng ư kiến, và đồng thời vẫn tiếp tục ủng hộ và giúp đỡ nhau. Khi làm như vậy, chúng ta đang tạo nghiệp tốt và tất nhiên bạn sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ tương tự của người khác trong tương lai.

 

7-/ TRÁNH SÁT HẠI NHỮNG SINH VẬT NHỎ NHẤT: Người ta dễ dàng xâm hại đến sinh mạng của các loài vật, đặc biệt là những loài nhỏ nhất. Một hôm đang đi trên lề đường, tôi nhận thấy có nhiều con kiến ḅ ngang lối đi, tôi biết rằng nếu ḿnh không có ư thức th́ ḿnh đă vô t́nh giết chết nhiều sinh mạng và như vậy chúng ta dễ dàng tạo ác nghiệp về sát sinh ngay trên mỗi bước chân của ḿnh. Tôi cẩn thận không giẩm đạp lên những con kiến nhỏ bé này và tôi ngạc nhiên cảm thấy sự vui sướng rộn lên trong ḷng của ḿnh. Phật dạy tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, ngay cả những con vật nhỏ nhất cũng có Phật tánh, nhưng v́ kiếp này chúng v́ nghiệp chướng nặng nề nên phải mang thân h́nh khác người, hiểu điều đó, nên ta cố gắng tránh sát hại một cách vô ư thức của chúng ta. Kết quả tránh sát hại sinh vật sẽ giúp chúng ta sống khỏe mạnh, không bệnh tật và tăng tuổi thọ về sau.

8-/ PHÓNG SANH LOÀI CÁ: Phóng sinh là hành động cứu sống, công đức rất lớn, có thể giúp người làm việc này giảm bệnh tật và kéo dài tuối thọ ngay trong hiện đời.

Mấy năm trước khi tôi đến thành phố Varanasi, Ấn Độ (nơi Đức Phật Chuyển Pháp Luân đầu tiên), trong chuyến hành hương với Thầy tôi, Lama Zopa. Ngài đă đưa chúng tôi đến thăm sông Hằng và hướng dẫn chúng tôi làm công đức. Chúng tôi ngồi trền thuyền cầu nguyện và thả cá xuống gịng sông. Tôi có cảm giác tuyệt vời khi nh́n thấy những con cá tươi sống mà chúng tôi vừa mua từ những người dân chài ở gần đó, chúng quẫy đuôi nhảy trở lại nước sông và bơi lội tự do. Sau đó thầy tôi ghi câu Thần Chú trên một trái bong bóng rồi cột ở mạn thuyền để cho bong bóng chạm vào làn nước trong khi chiếc thuyền lướt đi. Ngài giải thích rằng bằng cách này để cho Thần Chú của Phật chạm vào làn nước để ban phước cho những loài vật sống dưới nước.

 

9-/ CÚNG NƯỚC: Mấy năm trước khi gặp Thầy tôi, Lạt Ma Zopa lần đầu tiên, tôi thỉnh Ngài về nhà tôi. Ngài rất hoan hỷ khi nh́n thấy bức tượng Phật độc nhất mà tôi chưng trong pḥng khách. Ngài bảo tôi lấy chén nước để ngài cúng bức tượng đó.

Ngài dạy tôi cúng chén nước sẽ tạo nhiều công đức và là phương thức có oai lực lớn để hóa giải những nghiệp xấu về sân hận và những vấn đề khác c̣n tồn tại trong tâm trí của ḿnh. Tôi đă làm theo lời dạy của ngài mỗi ngày, và không bao lâu chúng tôi đă có hàng trăm chén nước trong nhà, chỉ v́ thời gian qua tôi có thêm những tượng Phật mới. Tôi rất thích đi t́m những loại chén pha lê và việc thay nước mỗi buổi sáng đă trở thành một nghi lễ trong gia đ́nh của tôi.

Qua thời gian, tôi cảm thấy những kết quả tốt, căn nhà của tôi đă trở thành một ốc đảo thấm đầy an lạc, và những chướng ngại trước đây trong đời sống của chúng tôi nay đă tan biến mất. Những sân hận cáu gắt, những trận cải vă vô nghĩa, nhỏ mọn thường phá sự yên tĩnh trong nhà chúng tôi, nay đă không c̣n nữa, những cơn nóng giận đă đi vào quá khứ.

Thật là một điều kỳ diệu khi chúng ta cúng nước cho Chư Phật.

 

10-/ BỐ THÍ, ĐÓNG GÓP CHO VIỆC TỪ THIỆN: Hành động hiến tặng cho người khác là một cách thức tuyệt vời để tạo nghiệp tốt trong đời sống ngắn ngủi này. Bố thí là hạnh đi đầu của những ai muốn thực thi Bồ Tát Hạnh.

Kết quả của Hạnh Bố Thí là ḿnh được giàu sang, phú quư về sau. Về phương diện tinh thần th́ ḷng tham lam, bủn xỉn của ḿnh nhỏ dần lại và biến mất sau một thời gian ḿnh thực hành việc bố thí. Khi hiến tặng cho người cũng là lúc chúng ta gia tăng tích lủy thiện nghiệp xuất phát từ ḷng từ bi. Ḿnh luôn cho ra với một tấm ḷng quảng đại, vui vẽ, hoan hỷ không có bất cứ một điều kiện nào đi kèm ; đó là bố thí đúng nghĩa với lời Phật dạy.

Nếu bạn không có khả năng bố thí tiền bạc th́ có thể bố thí thời giờ, công sức, sự hiểu biết hay tài năng của ḿnh, để giúp cho đời sống này bớt khổ đau, tất cả những điều này cũng có giá trị ngang nhau với tiền bạc. Một khi động lực tinh truyền, không một ư đồ mưu toan xen lẫn vào hành động bố thí th́ bạn đă thành công phần nào đó trong công hạnh này rồi.

 

11-/ NUÔI CÁ CẢNH: Khi viết những cuốn sách về phong thủy, tôi luôn đề nghị thân chủ nuôi cá cảnh để tạo lực thịnh vượng và sự mát mẻ trong gia tộc. Nhưng việc nuôi cá cũng có mục đích cao hơn về tinh thần.

Mỗi buổi sáng khi cho cá ăn hoặc thay nước cho cá, đó là bạn đang tạo nghiệp tốt. Thật vậy mỗi lần cung cấp thức ăn cho cá là bạn có niềm vui v́ biết ḿnh đang làm một việc tốt. Những con cá không cần phải đẹp và hồ nước của cá cũng không cần phải có ư nghĩa phong thủy để làm động lực cho ḷng từ bi của bạn phát sinh. Hăy nghĩ như vậy rồi những con cá sẽ mang đến cho bạn những niềm vui lớn trong đời sống này.

 

12-/ SẲN L̉NG LẮNG NGHE TÂM SỰ CỦA NGƯỜI KHÁC: Khi có người nào t́m đến ḿnh để t́m sự an ủi, chia sẻ hay để nương tựa vào bạn, v́ họ không có người nào để t́m tới, bạn đừng xua đuổi họ, dù đó là người mà bạn chưa từng quen biết, dù bạn đang bận rộn, dù bạn không thích nghe người khác than thở. Bạn chỉ cần dành một chút thời gian cho họ. Hăy sẳn sàng làm bạn với cả những người xa lạ. Dùng tinh thần mạnh mẽ của ḿnh để giúp những người yếu đuối. Chia sẻ kinh nghiệm an lạc của ḿnh với người khác, dù cho người ấy không quen thân với ḿnh, làm được như vậy là bạn đang thực hành tốt ḷng Từ Bi trong đời sống và cũng là người đang đi trên lộ tŕnh hành Bồ Tát Đạo.

  

 

 


 
Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Newspaper
Last modified: 01/21/11