THƯ THỈNH NGUYỆN

Truy tố những kẻ phá hoại Phật giáo

 

LTS: Thư Thỉnh Nguyện sau đây đă được một số Phật tử thuần thành ở quận Cam tự phát soạn thảo và đă có trên 200 chữ kư tán thành ủng hộ. Thư này cũng đă được tŕnh lên một số chư tôn đức viện chủ các tự viện thường bị quấy rối bởi đoàn biểu t́nh cực đoan hủy báng Tăng Bảo, nhưng quư ngài vẫn chưa có phản ứng ǵ rơ rệt. Có lẽ chư tôn đức Tăng Ni vẫn muốn giải quyết vấn đề bằng sự ẩn nhẫn nguyện cầu thay v́ nhờ đến pháp luật. Cũng có thể quư ngài cần thảo luận kỹ sự việc với Tăng đoàn trước khi quyết định. Trong thời gian chờ đợi phản ứng của chư Tăng Ni, những Phật tử đă kư tên nhờ cậy Chánh Pháp đăng tải văn bản này để được lắng nghe ư kiến của quần chúng mọi giới. Trân trọng giới thiệu.

 

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch chư tôn Ḥa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni,

Kính bạch chư tôn đức trụ tŕ và viện chủ các tự viện, tịnh xá, niệm Phật đường,

Gần hai năm qua, Phật giáo Việt Nam hải ngoại, đặc biệt là tại California, xảy ra những việc đau ḷng ảnh hưởng đến niềm tin, sự tu học và truyền thống sinh hoạt của rất nhiều người Phật tử chúng con. Đó là các bài viết mạ lỵ, vu khống và chụp mũ cộng sản cho hầu hết Tăng Ni Việt Nam tại hải ngoại. Không những vậy, c̣n có những người lấy danh nghĩa là Phật tử bảo vệ Phật giáo, nhưng lại đến các chùa để trương biểu ngữ, gán ghép các h́nh ảnh Tăng Ni để minh họa, bêu xấu, lại c̣n dùng loa phóng thanh hướng vào chùa để chửi bới các vị trụ tŕ hoặc khách tăng đến chùa. Các bài viết đăng trên mạng th́ có người đọc, người không; c̣n việc hô hoán đả đảo của mấy người biểu t́nh, chỉa loa sát vào mặt, vào tai người đến chùa, liên tục trong nhiều tháng, nhiều tuần, là hành vi khủng bố một cách trực tiếp, không chỉ cố ư ngăn chận không cho Phật tử vào chùa mà chính yếu và thâm độc hơn là nhằm triệt hạ vị trụ tŕ và toàn bộ mọi sinh hoạt của ngôi chùa.

Họ thường xưng danh là Phật tử, nhưng chắc chắn không thể có Phật tử chân chính nào lại đi quậy phá, la hét, biểu t́nh nhằm phá hoại những đại lễ linh thiêng, quan trọng như Phật Đản, Vu Lan, Tưởng Niệm Đức Đệ Tứ Tăng Thống… (như đă xảy ra trong năm vừa qua) hoặc những buổi lễ cầu siêu mà quyến thuộc đang xúc động, thành tâm cầu nguyện cho người thân vừa quá văng. Họ (thường chỉ khoảng 5, 7 người) nhân danh cho công cuộc đấu tranh v́ tự do, nhân quyền trong khi hành động quậy phá, la hét, biểu t́nh của họ lại chà đạp, triệt hạ tự do, nhân quyền của hàng trăm, hàng ngàn người khác.

Niềm tin của những người đi chùa lâu năm và kính ngưỡng Tam Bảo sâu xa, không dễ ǵ tổn giảm trước những phá hoại kém văn hóa của những người đến chùa biểu t́nh và viết bài chửi bới chư Tôn đức Tăng Ni; nhưng đối với những người mới bước chân đến chùa, hoặc đang trong giai đoạn t́m hiểu, thực tập giáo lư, chắc chắn sẽ bị hoang mang, tổn thương, dễ dẫn đến những ngộ nhận đáng tiếc để rồi quay lưng vĩnh viễn với Phật giáo. Một khi niềm tin bị đánh mất, các sinh hoạt truyền thống lâu đời như đến chùa lễ Phật hàng tuần để tu học, lễ Phật đầu năm, lễ Phật hàng tháng vào các ngày rằm và mùng một, cho đến những buổi lễ riêng của gia đ́nh như cưới hỏi, lễ tang, cầu an, cầu siêu, v.v… đều sẽ bị đánh mất theo. Ảnh hưởng nặng nề và đáng thương nhất là đối với giới trẻ, với các em thiếu nhi đến chùa học Việt ngữ hoặc sinh hoạt trong tổ chức Gia Đ́nh Phật Tử. Sợ hăi người biểu t́nh và hiểu lầm các Tăng Ni khiến một số em không muốn đến chùa nữa, dù phụ huynh đă cố gắng giải thích.

Kính bạch chư tôn đức Tăng Ni,

Chúng con biết quư ngài v́ ḷng từ bi nên đă im lặng suốt nhiều tháng qua để chịu đựng những oan nghiệt do những kẻ phá hoại Phật giáo gây nên. Sự chịu đựng của quư ngài theo đúng tinh thần nhẫn nhục Đức Phật đă dạy, nhưng trong trường hợp quấy phá công khai, ác độc và lâu dài như đă và đang xảy ra của những người biểu t́nh trước cổng chùa khiến giao động đức tin và tổn thương niềm quí kính của hàng Phật tử đối với Tam Bảo, chúng con thiết nghĩ quư ngài nên t́m phương cách giải quyết chứ không thể để kéo dài t́nh trạng tồi tệ như vậy. Có ba lư do chính đáng chúng con xin tŕnh bày ở đây để quư ngài quan tâm, xét lại:

 

1. Nếu v́ hạnh nhẫn nhục và ḷng từ bi không muốn làm điều ǵ tổn thương những kẻ biểu t́nh chửi bới Tăng Ni th́ quí ngài vô t́nh để cho những kẻ ấy tiếp tục làm tổn thương hàng trăm, hàng ngàn Phật tử khác, từ những cụ già cho đến các em thiếu nhi. Chúng con đến chùa học đạo đâu phải để nghe và chứng kiến họ kêu đích danh những bậc thầy mà chúng con quí kính ra để mạ lỵ, vu khống! Chúng con đến chùa để hy vọng có được khung cảnh thanh tịnh nhằm phát triển tín tâm, cầu mong sự an lạc, giải thoát đâu phải để chứng kiến những cảnh tượng chợ đời đầy dẫy tham, sân si! Sự việc này nếu để tiếp tục sẽ khiến cho những người Phật tử từng đến chùa sẽ bỏ chùa, hoặc vẫn c̣n đến chùa nhưng với tâm trạng sợ hăi, mặc cảm, chứ không c̣n thư thả an tâm như trước nữa; c̣n những người chưa đến sẽ không muốn đến. Điều này khiến thiệt hại nặng nề cả về tinh thần lẫn vật chất đối với một cơ sở tôn giáo.

2. Trong cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản, hầu hết đều chán ghét chế độ ấy mà bỏ nước ra đi. Nhiều người trong số những Phật tử đến chùa đă từng là sĩ quan, công chức chế độ VNCH, bị tù tội và đi tập trung cải tạo. Cho nên, khi quư vị trụ tŕ các chùa bị chụp mũ là cộng sản hoặc “tay sai” cho cộng sản, sẽ khiến các ngôi chùa ấy bị tẩy chay, xa lánh, thậm chí quư vị trụ tŕ hoặc Tăng Ni chúng, cho đến những Phật tử thường xuyên lui tới các chùa đó có thể bị kẻ quá khích hành hung, giết hại.

3. Lợi dụng tâm lư chống Cộng của cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng sản, hiện tượng “chụp mũ Cộng sản” lẫn nhau đang xảy ra rất phổ biến trong các cộng đồng người Việt, từ các hội đoàn, đảng phái cho đến các tôn giáo, kể cả Phật giáo chúng ta. Một số phần tử thiếu ư thức trong cộng đồng đă không cần trưng dẫn bằng cớ xác minh, cứ ghét ai, không thích ai, muốn triệt hạ ai, thậm chí không đồng ư phương thức hành động mặc dù có cùng mục tiêu chống Cộng, là họ chụp mũ Cộng sản cho kẻ khác. Hiện tượng này đang xé nát và làm suy yếu cộng đồng người Việt hải ngoại trong nỗ lực tranh đấu chung cho một đất nước Việt Nam độc lập, tự do, nhân quyền và không Cộng sản. V́ động cơ không phải là sự thật mà xuất phát từ hận thù, gian trá nên không có cách nào để giải quyết và chấm dứt ngoài việc phải nhờ đến công lư. Gần đây, qua báo chí, truyền thanh, truyền h́nh, internet, mọi người đều biết một số trường hợp bị  “chụp mũ Cộng sản” và chẳng đặng đừng phải nhờ đến luật pháp mới chấm dứt được. Một vài trường hợp điển h́nh đă được Nguoi-Viet Online, Sunday April 19, 2009 loan tải với nội dung như sau:

· Ngày 16-9-2009 vừa qua, Toà Thượng Thẩm Washington, Thurston County đă phạt và bắt năm cá nhân trong Ủy ban Chống Cờ Việt Cộng phải liên đới bồi thường $225,000 cho ông Tân Thục Đức, cựu trung úy QLVNCH, v́ chụp mũ ông là “Cộng Sản”. Ngoài ra, năm cá nhân này “c̣n phải bồi thường cho Cộng Đồng Việt Nam tại Thurston County, Washington, nơi ông Đức sinh hoạt, $85,000.

·  Năm 2003, ba cha con ông Hồ Ngộ tại tiểu bang Colorado đă thắng một vụ kiện trong đó họ bị chụp mũ “Cộng sản”, và toà án Denver đă phán quyết bị cáo bồi thường gần $4.8 triệu.

· Tại Saint Paul, Minnesota, ông Tuận Phạm, một cựu quân nhân QLVNCH và là chủ chợ Capital Market, cũng bị một số người Việt Nam chụp mũ tương tự. Cuối cùng, ṭa phán quyết bị cáo bồi thường cho ông Tuận $693,000.

· Hôm tháng Hai vừa qua, Giáo sư Nguyễn Lâm Kim Oanh, Ủy viên Giáo Dục Học Khu Garden Grove, đă kiện ông Cao Sinh Cường, một nhà hoạt động cộng đồng của đảng Cộng Ḥa Orange County, tội phỉ báng sau khi ông chụp mũ bà là “Cộng sản.” Vụ việc hiện đang do Ṭa Kháng Án California thụ lư.

 

Với ba lư do chính đáng tŕnh bày ở trên, chúng con thiết tha thỉnh nguyện chư tôn đức Tăng Ni v́ ḷng thương xót đối với hàng Phật tử nhiệt tâm qui kính Tam Bảo, hăy t́m phương thức giải quyết thích đáng đối với những kẻ lạm dụng danh nghĩa Phật tử mà phá hoại Phật giáo. Nếu các giải pháp khuyên nhủ, thương lượng không thể áp dụng và không mang lại kết quả, kính xin quư ngài hăy tiến hành việc cậy nhờ đến luật pháp. Ở xứ sở này, việc truy tố những kẻ cố t́nh phá hoại và vu hăm ḿnh chính là cách hữu hiệu nhất để tự vệ. Đứng về mặt tinh thần của Phật giáo, ngăn chận không cho kẻ ác tiếp tục làm ác chính là thể hiện ḷng từ bi của quư ngài đối với ác báo khôn lường mà họ sẽ phải gánh chịu ở tương lai.

California, ngày 15 tháng 4 năm 2009

Phật tử chúng con thành kính thỉnh nguyện, đồng kư tên dưới đây...

 

 

 


 
Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Newspaper
Last modified: 05/31/12