Thư ṭa soạn số 144
(tháng 11.2023)
CƠN MÊ DÀI
Lá thu đă rơi; vàng ngập quanh những gốc cây già cỗi, tràn lấn qua những con đường nhỏ trong khu xóm. Nhưng ngoài đường lớn, hàng thông vẫn xanh lá bất kể thu đông.
Đâu đó trên khắp các trang báo, người ta vẫn như mọi năm, nói về mùa thu lá vàng, và nói về vô thường biến dịch. Có vẻ như lư vô thường đă được hiểu là cái thường nhất của thế gian, như kinh điển từng minh thị từ hơn hai ngh́n năm qua (1). Lư này không c̣n xa lạ với những người học đạo, hiểu đạo ngày nay. Nhưng học, hiểu về vô thường để làm ǵ?
Vô thường là cơn động chuyển sinh-diệt miên tục (2), một cách hiển nhiên của các hiện tượng tâm lư và ngoại giới, trên từng sát-na nhỏ nhiệm nhất của thời gian. Hiện tượng này, nếu chỉ thấy, hiểu một cách tổng quát và hời hợt, hoặc chỉ nói suông như một lời cảm thán, sẽ chẳng mang lại lợi ích ǵ ngoài niềm an ủi nhất thời, nếu không muốn nói là chỉ gợi cho ta một ư niệm bi quan trước cảnh già, bệnh, chết. Trong khi đó, quán chiếu thường xuyên và sâu xa về vô thường là một phép thiền định có thể dẫn đến sự buông xả, dứt bỏ những tà kiến, vọng niệm, và sự chấp thủ đối với tâm, thân và ngoại cảnh.
Từ nơi vô thường, từ nơi già, bệnh, chết của chúng sinh mà đức Phật xuất hiện ở đời để tŕnh bày những ǵ mà ngài đă chứng nghiệm, và hướng dẫn phương cách vượt khỏi chúng (3). Chính từ vô thường mà nghiệm ra sự thực về khổ năo của chúng sinh. Chính từ vô thường mà nghiệm ra không có một thực ngă (vô ngă) (4), một thực thể độc lập cố định, bởi v́ tất cả tâm và cảnh đều có liên hệ hỗ tương, duyên với nhau mà sinh và diệt.
Chúng ta sinh ra nơi đời này là đă trầm ḿnh trong một cơn mê dài. Có những khoảnh khắc tỉnh thức, nhưng cũng chỉ thoáng qua, rồi lại tiếp tục mê mộng. Biết thân này vô thường từ lâu, nhưng vẫn đắm trước, trói buộc. Biết tâm này, với suy tưởng và cảm giác, là vô thường, mà vẫn cứ bám chặt, không rời. Biết là sai mà không chịu sửa. Biết là hệ lụy mà không chịu cởi trói. Khổ năo đi theo suốt cuộc đời là v́ lẽ đó.
Lá thu điểm tô cả một công viên tĩnh mịch bằng những mảng màu vàng, cam, đỏ. Hăy cứ tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên trong từng phút giây tĩnh lặng. Nhưng trong những cơn sóng chập chùng của sinh, trụ, dị, diệt (5), một lúc nào đó, hăy thể nghiệm một cách chân xác về bản chất vô thường của mọi sự, mọi vật. Có như vậy, mới có thể ra khỏi cơn mê dài, ra khỏi cuộc trầm luân khổ ải từ nhiều đời kiếp.
___________
(1) “Vô thường thị thường” (無常是常) Vô thường chính là lẽ thường (được cho là xuất xứ từ Kinh Pháp Hoa; người viết chưa xác thực).
(2) Trường kỳ và liên tục 綿續.
(3) “Phật nói Kinh Vô Thường”, Tam tạng Pháp sư Nghĩa Tịnh dịch ra chữ Hán, HT. Thích Trí Thủ dịch ra chữ Việt. Trong bài kinh ngắn này, đức Phật dạy “thế gian có ba pháp không thể yêu, không trong sạch, không thể muốn, không vừa ư. Ba pháp là ǵ? Là già, bệnh, chết. Này các Tỳ kheo, nếu trong thế gian không già, bệnh, chết th́ Như Lai ứng chánh đẳng giác không xuất hiện ra đời v́ các chúng sanh nói pháp đă chứng và cách điều phục.”
(4) Ba pháp ấn (ba dấu ấn nền tảng) của giáo lư Phật là Vô thường, Khổ và Vô ngă. Giáo lư nào được cho là Phật nói mà không y cứ nơi ba pháp ấn này th́ cần nghiệm xét lại.
(5) Sinh, trụ, dị, diệt: bốn tướng trạng vô thường của thân tâm. Thành, trụ, hoại, không: bốn tướng trạng vô thường của thế giới.
TRỞ LẠI TRANG HỘP THƯ T̉A SOẠN