TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

THÁNG 01.2017

Diệu Âm lược dịch

 

HÀN QUỐC: Sách sử thi về Đức Phật được chỉ định là bảo vật quốc gia

 

Ngày 3-1-2017, chính phủ Hàn Quốc đă chỉ định “Wolincheongangjigok’’ là một quốc bảo. Đây là cuốn sách in bằng tiếng Cao Ly đầu tiên, được in vào năm 1449 bằng loại chữ kim loại di chuyển được.

Cục Di sản Văn hóa (CHA) công bố rằng “Wolincheongangjigok Gwonsang’’ (tập đầutiên của 3 tập “Wolincheongangjigok’’) đă được chỉ định là Quốc Bảo số 320.

“Wolincheongangjigok’’ là một bài thơ sử thi về cuộc đời của Đức Phật được viết  bởi Vua Sejong của triều đại Joseon, người đă phát minh bảng chữ cái Hangeul của Cao Ly. “Wolincheongangjigok’’ gồm có 3 tập và là một trong số những bài ca cổ xưa nhất tại Hàn Quốc.

Cuốn sách này được phát hiện tại một Phật tự vào năm 1914 và nhà xuất bản sách giáo khoa MiraeN đă tặng cho Học viện Nghiên cứu Hàn Quốc . Sách được chỉ định là Bảo vật số 398 vào năm 1963 và công bố là quốc bảo vào ngày 3-1-2017.

(Korea Times – January 3, 2017)

 

Một trang của cuốn sách “Wolincheongangjigok’’

Photo: Korea Times

 

 

ẤN ĐỘ: Kỳ pháp giảng Kalachakra (Thời Luân) lần thứ 34 tại Bồ đề Đạo tràng

 

Tại Bồ đề Đạo tràng ở bang Bihar, Đức Đạt lai Lạt ma đă chủ tŕ kỳ pháp giảng Kalachakra (Thời Luân) lần thứ 34 vào sáng ngày 2-1-2017. Sự kiện này được tổ chức và tài trợ bởi chính phủ Tây Tạng lưu vong do thủ tướng Lobsang Sangay đứng đầu.

Bất chấp sự đ́nh hoăn giao thông và tác động liên tục của sự vận động hủy bỏ sự kiện này tại Ấn Độ, trên 100,000 người hành hương của nhiều quốc gia đă tham dự các bài thuyết pháp, và nhiều người khác đang trên đường đến với kỳ pháp giảng 12 ngày nói trên.

Theo chương tŕnh, vào ngày 9-1 các nhà sư của Tu viện Namgyal sẽ tŕnh diễn Vũ điệu Nghi lễ Kalachakra; và  Đức Đạt lai Lạt ma sẽ ban lễ khai tâm từ ngày 10 đến 13-1. Vào ngày 14-1, một lễ gia tŕ trường thọ cũng như một lễ cầu nguyện cho sự trường thọ của Đức Đạt lai Lạt ma sẽ được tổ chức.

(Phayul – January 2, 2017)

 

Jan. 2, 2016 Phayul Photo

Đức Đạt lai Lạt ma chủ tŕ kỳ pháp giảng Kalachakra (Thời Luân) thứ 34

Photo: Phayul

 

 

HOA KỲ: Hiệp hội Phật giáo Hoa Kỳ tổ chức lễ cầu nguyện cho ḥa b́nh thế giới

 

Ngày 1-1-2017 Hiệp hội Phật giáo Hoa Kỳ đă chào đón hơn 350 người đến với Lễ cầu nguyện Liên Tôn giáo v́ Ḥa b́nh Thế giới tại khu tĩnh tâm của họ ở thị trấn Kent, quận Putnam (New York).

Chủ tịch Hiệp hội là Bhikkhu Bodhi đă kêu gọi những người tham dự cầu nguyện cho ḥa b́nh thế giới.

Ông nói nỗ lực này cần được phổ biến, “Mọi người phải cùng hoạt động để thiết lập ḥa b́nh trên toàn thế giới”.

Giám sát viên Maureen Fleming của Thị trấn Kent nói rằng Hiệp hội Phật giáo nổi tiếng về sự thân cận, và lễ cầu nguyện hàng năm này là sự kiện ưa thích của cô. “Không có ǵ yên b́nh và ư nghĩa hơn Lễ cầu nguyện Liên Tôn giáo v́ Ḥa b́nh Thế giới tại Hạt Putnam này”.

Thành viên của tất cả các tôn giáo – Tin Lành, Công giáo, Do Thái giáo, Phật giáo và Hồi giáo – đă tham dự lễ cầu nguyện vào ngày đầu Năm Mới nói trên.

(midhudsonnews.com – January 2, 2017)

 

http://www.midhudsonnews.com/News/Images_people/Bhikkhu_Bodhi.jpg

Bhikkhu Bodhi, Chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Hoa Kỳ

Photo: midhudsonnews.com

 

 

CAM BỐT: Triển lăm Phật giáo trong Lễ hội Ấn Độ tại 3 tỉnh của Cam Bốt

 

Triển lăm Phật giáo Mahotsav của Ấn Độ có tên là Dhamma Darshana để t́m hiểu cuộc đời, lời dạy và các sự kiện quan trọng liên quan đến Đức Phật, và triển lăm ảnh về các di sản Phật giáo tại Ấn Độ sẽ được tổ chức trong Lễ hội Ấn Độ, diễn ra tại Cam Bốt từ ngày 10-1-2017.

Lễ hội sẽ có những buổi tŕnh diễn khác nhau, bao gồm tŕnh diễn Ramayana, vũ nhạc dân gian Rajasthani ,múa cổ điển Ấn Độ. Khách tham quan cũng sẽ được trải nghiệm đầy đủ một lễ hội thực phẩm nhân dịp này.

Các sự kiện nói trên sẽ diễn ra tại thủ đô Phnom Penh và 2 tỉnh Siem Reap và Battambang của Cam Bốt.

Lễ hội sẽ tiếp tục cho đến ngày 16-2-2017.

(IANS – January 5, 2017)

 

 

HÀN QUỐC: Sư cô Seon Jae xuất bản sách mới về ẩm thực Phật giáo

 

Sư cô Hàn Quốc Seon Jae, người nổi tiếng nhất về việc phổ biến ẩm thực nhà chùa Hàn Quốc, đă phát hành một cuốn sách mới có tựa đề ‘Ăn ǵ để sống?’ Trong một cuộc họp báo về cuốn sách này tại Seoul vào cuối tháng 12-2016, Sư cô Seon Jae đă nói về thực phẩm chay và nền văn hóa ẩm thực Phật giáo.

Cuốn sách mới của bà cung cấp những câu chuyện và những phần tŕnh bày tập trung vào việc tu tập tâm thân – và vượt qua bệnh ung thư phổi – nhờ vào thực phẩm đơn giản nhưng lành mạnh.

Ở tuổi 60, Sư cô Seon Jae là một trong những tu sĩ đầu tiên quan tâm đến việc nấu thực phẩm chay tại Hàn Quốc. Bà đă trở nên đam mê nấu ăn sau khi vượt qua căn bệnh ung thư phổi thông qua liệu pháp thực phẩm.

Các thành tựu của bà gần đây đă được Tông phái Phật giáo Tào Khê Hàn Quốc công nhận và ban tặng bà danh hiệu Bậc thầy duy nhất về Đồ ăn chay.

(Buddhistdoor Global – January 6, 2017)

 

 

 

Sư cô Seon Jae và thực phẩm nhà chùa Hàn Quốc

Photos: yonhapnews.co.kr  & npr.org

 

 

THÁI LAN: Tín đồ Phật giáo và Hồi giáo  kỷ niệm sự ḥa hợp tại Chùa Prachum Cholthara

 

Narathiwat, Thái Lan – Ngày 7-1-2017, khoảng 3,000 tín đồ Phật giáo và Hồi giáo đă tập trung tại Chùa Prachum Cholthara ở Sungai Padi, tỉnh Narathiwat , để kỷ niệm mối quan hệ hài ḥa của họ.

Đây là sự kiện hàng năm tại tỉnh biên giới phía nam này, với nhiều gian hàng cung cấp các bữa ăn, món tráng miệng và trái cây bao gồm các món của người Hồi giáo. Các học bổng được trao cho 400 học sinh địa phương, và các vị lănh đạo tôn giáo nhận quà lưu niệm.

Phra Thep Seelawisuth, tu sĩ cấp cao của Chùa Prachum Cholthara và là trưởng giáo hội tỉnh Narathiwat, đă thành công trong nỗ lực thúc đẩy sự sống chung ḥa b́nh. Ông bắt đầu sứ mạng của ḿnh cách đây một thập kỷ để giúp nhiều người, Phật giáo cũng như Hồi giáo, đang chịu đau khổ v́ cuộc bạo loạn sắc tộc trong khu vực.

(Bangkok Post – January 8, 2017)

 

http://www.bangkokpost.com/media/content/dcx/2017/01/08/2173801_620x413.jpg

Phra Thep Seelawisuth, trưởng giáo hội tỉnh Narathiwat, gặp gỡ các tín đồ Hồi giáo tại Chùa Prachum Cholthara--Photo: Bangkok Post

 

 

NHẬT BẢN: Cột trụ chính của ngôi chùa thời Nara được lắp ráp lại

 

Nara, Nhật Bản – Ngày 9-1-2017, tại ngôi đền Yakushiji, một cột trụ trung tâm nặng 4.3 tấn đă được đăt lại trên bệ đá của Toto, một ngôi chùa cổ có niên đại khoảng năm 730.

Toto (Chùa phía đông) cao 34 mét, gồm 3 tầng, đă bắt đầu được tháo dỡ vào năm 2011 để sửa chữa lớn lần đầu tiên trong khoảng một thế kỷ.

Sư trưởng Taiin Murakami và khoảng 900 người dự lễ trùng tu đă tụng kinh Bát Nhă khi một cần cẩu nâng cột trụ lên và đặt nó vào giữa bục.

Các phần tháo rời của ngôi chùa thời Nara (710-784) này là để sửa chữa cũng như để nghiên cứu.

Việc xây dựng lại Toto, một bảo vật quốc gia do chính phủ chỉ định, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6-2020.

(The Asahi Shimbun – January 10, 2017)

 

Photo/Illutration

 

Cần cẩu nâng cột trụ của chùa Toto lên và đặt nó vào giữa bục

Photo: YUMI KUBITA

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Karmapa 17 tham gia lễ Thời Luân (Kalachakra)

 

Bồ Đề Đạo Tràng, Bihar – Ngày 10-1-2017, Đức Karmapa 17 Ogyen Trinley Dorje đă tham gia lễ Thời Luân do Đức Đạt lai lạt ma chủ tŕ.

Đức Karmapa đă mở rộng sự bảo trợ đầy đủ của tổ chức của ngài cho sự kiện lớn này.

Ngài chỉ đạo pḥng hành chính của ḿnh cung cấp 3 bữa ăn mỗi ngày cho 4,000 người tham dự lễ, và chỗ ở miễn phí tại cơ sở Kagyu Monlam gần Tu viện Tergar.

Sau phần điểm đạo của lễ Thời Luân, chương tŕnh mùa đông của Đức Karmapa sẽ bắt đầu với Khóa Tranh luận Mùa đông hàng năm của chư tăng Karma Kagyu từ ngày 16-1 đến 4-2-2017.

Từ ngày 18 đến 26-1, trại động vật Kagyu Monlam lần thứ 4 cũng sẽ khởi động, cung cấp chăm sóc thú y miễn phí cho động vật tại khu vực Bồ Đề Đạo Tràng cũng như chương tŕnh chống bệnh dại và khử trùng cho chó đường phố.

(IANS – January 11, 2017)

 

Đức Karmapa 17 -- Photo: Mindrolling

 

 

TRUNG QUỐC: Tượng Phật lộ ra khi mực nước hồ hạ thấp

 

Các nhà khảo cổ Trung Quốc đang cố giải thích bí ẩn của một tượng Phật bị lăng quên từ lâu đă hiện ra từ một hồ nước sau khi mực nước hạ thấp đến hơn 30 feet.

Di tích bằng đá nói trên, được phát hiện tại Nam Thành, Phủ Châu (Phúc Kiến), có thể có niên đại từ thế kỷ thứ 14.

Một vài dân làng đă t́m thấy tượng Phật này vào cuối năm 2016, khi đầu tượng lộ ra từ mặt nước của hồ Hồng Môn. Mực nước đă bị xả thấp đi do một dự án cải tạo của một đập thủy điện.

Sự thay đổi đáng kể của mực nước đă làm lộ ra tượng Phật này ,có thể là tượng Đức Phật Cồ Đàm, được khắc trên một vách đá. Ngoài ra, dân làng c̣n phát hiện một sắc lệnh của hoàng gia khắc vào đá.

(dailymail.co.uk – January 11, 2017)

 

Forgotten by time: A long-lost Buddha appeared from under a lake in south-east China after the water level lowered 

Incredible discovery: The stone relic could date as far as the 14th century and was carved on a cliff face

Tượng Phật khắc trên vách đá hiện ra khi mực nước hồ hạ thấp

Ancient relics: In addition to the statue, villagers also found an imperial decree carved into the cliff face in Zuixian Lake

Sắc lệnh của hoàng gia khắc trên đá cũng được t́m thấy

Photos: Xinhua

 

 

HOA KỲ: Hội phim Denver tŕnh chiếu loạt phim có chủ đề Phật giáo

 

Tháng 1-2017, Hội phim Denver, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Colorado, lần đầu tiên tŕnh chiếu loạt phim thường niên có chủ đề Phật giáo tại Trung tâm Phim Sie ở Denver vào thứ Ba hàng tuần. Các phim chiếu trong tháng này gồm 2 phim Hàn Quốc miêu tả về Phật giáo tại tu viện ở châu Á ngày nay, và 2 phim Mỹ có chủ đề mang ư nghĩa Phật giáo.

Phim ‘Xuân, Hạ, Thu… và Đông’ của Hàn Quốc, chiếu ngày 10-1, tŕnh bày về Phật giáo truyền thống châu Á và tu viện trong bối cảnh của một chuyện kể. Chuyện khám phá về dục vọng và khái niệm luân hồi Phật giáo của lịch sử.

Phim Hàn Quốc  ‘Tại sao Bồ Đề Đạt Ma đến phương Đông?’, chiếu ngày 24-1, bàn về những câu hỏi của đau khổ, cái chết, và thiên hướng Phật giáo đối với một thầy, một tṛ và một cậu bé trong một tu viện ở vùng xa khi họ t́m con đường giác ngộ.

Hai phim Mỹ có chủ đề mang ư nghĩa Phật giáo gồm Groundhog Day và Birdman sẽ được tŕnh chiếu vào ngày 17 và 31-1-2917.

(Buddhistdoor Global – January 13, 2017)

 

Phim Phật giáo ‘Xuân, Hạ, Thu … và Đông’ của Hàn Quốc

 

Phim Phật giáo Hàn Quốc  ‘Tại sao Bồ Đề Đạt Ma đến phương Đông?

Photos: Buddhistdoor Global

 

 

MĂ LAI: Trung tâm Phật giáo Metta Lodge mới sẽ được xây dựng cho Phật tử nói tiếng Anh

 

Trung tâm Phật giáo Metta Lodge mới sẽ được xây dựng tại Taman Johor Jaya cho Phật tử nói tiếng Anh.

Trung tâm thiền định 4 tầng này sẽ có kinh phí 12 triệu RM. được xây dựng và trang trí với thời gian thi công là 15 tháng.

Heng Chai Teet, chủ tịch Metta Lodge, cho biết kể từ khi thành lập trung tâm cách đây 35 năm, hội viên của họ đă tăng lên đến 600 người. Trung tâm được thành lập tại Johor Baru vào năm 1982 bởi các Phật tử nói tiếng Anh.

Trong lễ động thổ có sự tham dự của khoảng 200 người bảo trợ và thiện nam tín nữ tại Taman Johor Jaya, ông Heng nói, “Hôm nay là một cơ hội lịch sử khi chúng ta đă nhận được sự chấp thuận của chính quyền bang để xây trung tâm mới này”.

Trung tâm sẽ truyền bá lời dạy của Đức Phật cũng như giúp phát triển tâm linh và đào tạo về điều hành quản lư.

(tipitaka.net – January 15, 2017)  

 

A Metta Lodge member giving a donor a receipt for his donation to the Donate A Brick Project at the groundbreaking ceremony at Taman Johor Jaya.

Một hội viên Trung tâm Phật giáo Metta Lodge trao giấy chứng nhận cho người đă cúng dường ‘Dự án Đóng góp Một Viên gạch’ tại lễ động thổ ở Taman Johor Jaya, Mă Lai

Photo:thestar.com.my

 

 

ẤN ĐỘ: Diễn viên Mỹ Richard Gere tham dự sự kiện Phật giáo Thời Luân tại Bồ Đề Đạo Tràng

 

Ngày 14-1-2017, mọi người chứng kiến Richard Gere chuyện tṛ với Đức Đạt lai Lạt ma, người bạn lâu năm của ông khi ông tham dự sự kiện tôn giáo Thời Luân tại Ấn Độ.

Diễn viên 67 tuổi đă chăm chú lắng nghe từng ngôn từ được truyền đạt bởi Đức Đạt lai Lạt ma, vị đạo sư tôn kính của ông.

Hàng ngàn người đă đến Bồ Đề Đạo Tràng để nghe Đức Đạt lai Lạt ma thuyết pháp. Sự kiện này bắt đầu vào ngày 3-1 và kết thúc vào ngày 14-1.

Richard Gere cho biết ông đă đến Bồ Đề Đạo Tràng kể từ năm 1985 và có nhiều kỷ niệm với thị trấn nhỏ này.

Gere chia sẻ, “Tham gia lễ Thời Luân và lĩnh hội những bài pháp giảng của Đức Đạt lai Lạt ma là một thành tựu trọn đời. Việc viếng Bồ Đề Đạo Tràng là điều rất khó khăn nhưng sức hấp dẫn của Đức Đạt lai Lạt ma đă làm cho điều này trở nên dễ chịu.”

(Dailymail.co.uk – January 15, 2017)   

 

Image may contain: 6 people

Diễn viên Richard Gere (người chụp ảnh) và Đức Đạt lai Lạt ma trong sự kiện Thời Luân

Photo:phayul.com

 

 

HOA KỲ: Hội đồng Phật giáo New York tổ chức sự kiện thiền định và cầu nguyện chung

 

Hội đồng Phật giáo New York, một hiệp hội của chùa chiền và các tổ chức Phật giáo đa dạng và quốc tế, tổ chức cuộc thiền định và cầu nguyện chung có tên “Chúng ta cùng nhau” vào Ngày Martin Luther King, Jr. (16-1). Sự kiện này gồm có thiền định, tụng kinh và những bài phát biểu của lănh đạo các nhóm tôn giáo địa phương, diễn ra tại Tượng Gandhi ở Công viên Quảng trường Đoàn kết, New York.

Phật tử của tất cả các truyền thống và thực hành cùng tham gia ngày “Chúng ta cùng nhau” này đến từ Hoa Kỳ và các khu vực khác, bao gồm Bangladesh, Miến Điện, Cam Bốt, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mông Cổ, Tích Lan, Đài Loan, Thái Lan, Tây Tạng, Việt Nam.

Hội đồng Phật giáo New York có sứ mạng thúc đẩy đối thoại, hợp tác và đoàn kết trong cộng đồng Phật giáo tại khu vực thành phố New York.

Hội đồng Phật giáo cũng giới thiệu cuộc Thiền định Thành phố New York thường niên để quảng bá thiền định sơ cấp, và Diễn đàn Phật giáo thường niên về các sự kiện hiện tại có liên quan đến Phật tử tại địa phương.

(Tipitaka Network – January 16, 2017)

 

https://a248.e.akamai.net/secure.meetupstatic.com/photos/event/3/5/1/a/600_457453594.jpeg

Poster sự kiện Thiền định và Cầu nguyện Chung của Hội đồng Phật giáo New York

Photo: digital.nyc

 

 

THÁI LAN: Chùa B́nh minh (Wat Arun Rajvararam) cung cấp một tín hiệu của hy vọng

 

Tại Chùa B́nh minh ở Bangkok, doanh nhân Hartanto Gunawan người Indonesia đă trải qua 4 năm làm tu sĩ, là điều đă làm thay đổi tương lai của ông cũng như của khoảng 200 cô gái và phụ nữ trẻ vốn được hưởng lợi từ những sáng kiến giáo dục của ông. Các sáng kiến này kết hợp những nguyên lư Phật giáo trong việc đào tạo nghề và kỹ năng sống.

Học viên đă t́m được một cơ hội hiếm có để có những kỹ năng cần thiết cho các mục đích chuyên nghiệp và thế tục tại Trung tâm Học tập Cộng đồng ở Chùa B́nh minh.

Trung tâm được điều hành bởi “người cha” và là người thầy Hartanto, 51 tuổi, người đă thành lập nó vào năm 2007.

Ngoài các lớp học thiền, nhiệm vụ chính của trung tâm là bảo vệ phụ nữ trẻ tránh được nạn buôn người, bị lạm dụng hoặc bạo lực trong gia đ́nh. Sau đó trung tâm cấp cho họ học bổng để chuẩn bị cho việc làm.

Các khoản tài trợ và đóng góp đến từ những nhà từ thiện Mỹ và một số học viên lớp thiền của trung tâm đến từ Đài Loan, Đức, Cyprus và Úc.

(tipitaka.net – January 17, 2017)

 

http://www.bangkokpost.com/media/content/dcx/2017/01/12/2181045.jpg

 

http://www.bangkokpost.com/media/content/dcx/2017/01/12/2181069.jpg

Ông Hartanto Gunawan và các học viên tại Trung tâm Học tập Cộng đồng ở Chùa B́nh minh, Bangkok (Thái Lan)

Photos; Bangkok Post

 

 

PAKISTAN: Ḍng du khách Thái đang tăng trở lại tại các di tích Phật giáo ở Pakistan

 

Rawalpindi, Pakistan – Ngày 18-1-2017, các tu sĩ Phật giáo Thái Lan đă viếng Khu Mỏ Muối Khewra trong chuyến thăm Pakistan theo lời mời của  ông Chadhry Abdul Ghafoor, Giám đốc Hiệp hội Phát triển Du lịch Pakistan (PTDC). Nhóm này gồm 7 nhà sư do đại sứ Thái Lan Suchart Liengsaengthong dẫn đầu.

Ông Chadhry Abdul Ghafoor nói rằng sau khi phục hồi ḥa b́nh và sự tiến bộ của luật pháp cũng như t́nh h́nh trật tự tại Pakistan, ḍng người du lịch từ Thái Lan một lần nữa cho thấy một sự gia tăng đáng kể trong 2 năm qua. Ông nói rằng tầm quan trọng của các di tích của nền văn minh Phật giáo tại Pakistan đối với người Thái có thể làm tăng ḍng du lịch đến Pakistan nhờ sự quảng bá thích hợp.

Về phần ḿnh, đại sứ Thái Lan đă yêu cầu Giám đốc PTDC sắp xếp việc trưng bày các xá lợi của Đức Phật tại các tự viện để thu hút hàng ngàn Phật tử Thái đến với Nền văn minh Gandhara tại Taxila.

Giám đốc PTDC cho biết hội nghị Phật giáo sẽ được tổ chức để mời các học giả Phật giáo và các nhà điều hành tour du lịch tham dự.

(nation.com.pk – January 19, 2017) 

 

Kết quả h́nh ảnh cho buddhist gandhara statues

Tượng Đức Phật theo phong cách điêu khắc Phật giáo Gandhara

Photos: Google

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma, “Sự liên kết của Trump và Putin có thể tạo Ḥa b́nh Thế giới”

 

New Delhi, Ấn Độ - Đức Đạt lai Lạt ma đă khẳng định 2 Tổng thống Trump và Putin nên h́nh thành một mối quan hệ đặc biệt v́ ngài tin rằng bộ đôi này có thể thúc đẩy ḥa b́nh.

Ngài nhấn mạnh rằng các vị nguyên thủ quốc gia trên toàn thế giới cần có ḷng từ bi.

Sau lễ nhậm chức của ông Trump vào ngày 20-1-2017, thế giới đang chờ nghe xem ông sẽ h́nh thành liên minh trên toàn cầu như thế nào.

Và Đức Đạt lai Lạt ma đă đặt hy vọng của ngài cho các mối quan hệ từ Ṭa Bạch Ốc.

Phát biểu từ New Delhi, ngài nói rằng thế giới đang hướng đến ḥa b́nh và phi bạo lực, và ngài hy vọng 2 ông Trump và Putin sẽ đến gần nhau hơn và cùng làm việc để tạo nên nền ḥa b́nh toàn cầu.

Đức Đạt lai Lạt ma từng gặp gỡ các tổng thống Mỹ trước đây, bao gồm 4 lần hội kiến Tổng thống Barack Obama.

(Daily and Sunday Express – January 23, 2017)

 

Putin, Trump and the Dalai Lama

Đức Đạt lai Lạt ma tin tưởng rằng 2 Tổng thống Trump và Putin có thể thúc đẩy ḥa b́nh thế giới--Photo: GETTY

 

 

HOA KỲ: Hội Phật giáo của trường Đại học San Diego bang California (SDSU) đang phát triển nhanh

 

Hội nam nữ Phật giáo Delta Beta Tau&Theta tại trường SDSU ở California, được xem là hội đầu tiên của quốc gia, đang phát triển nhanh chóng và được các trường khác trong nước chú ư.

Vào năm 2015, các hội viên bắt đầu họp mặt tại thư viện của trường, và đến nay hội đă có 51 người.

Các hội viên không nhất thiết theo đạo Phật, nhưng quan tâm đến Phật giáo và thiền định. Các hoạt động bao gồm chia sẻ và theo đuổi những mục tiêu chung, dạy những kỹ năng quản trị, thưởng thức những sự kiện xă hội, thực hiện những dịch vụ cộng đồng v.v. Họ cũng viếng 4 ngôi chùa trong khoảng thời gian 10 tuần, nơi các sinh viên ở lại qua đêm để trở nên quen thuộc với các nền văn hóa gắn liền với Phật giáo.

(Buddhistdoor Global – January 23, 2017)

 

Hội viên hội Phật giáo Delta Beta Tau&Theta tại trường SDSU ở California

Photo: buddha-for-you.com

 

 

NHẬT BẢN: Tượng Bồ tát tại chùa Myoden-ji có thể được tạo tác tại Triều Tiên từ thế kỷ thứ 7

 

Các sử gia tin rằng tượng Bồ tát Hanka Shiizo tại Chùa Myoden-ji ở Kyoto thật ra có thể là một vật tạo tác cổ xưa hơn khoảng 1,000 năm so với người ta từng nghĩ.

Pho tượng kim loại cao 50 cm này nguyên thủy được cho là có cùng khoảng tuổi với chùa Myoden-ji – có niên đại vào năm 1616 thuộc thời Edo của Nhật. 

Nhưng vào ngày 13-1-2017, giáo sư Yutaka Fujioka của khoa Lịch sử Nghệ thuật Đông phương (Đại học Osaka) đă công bố phát hiện của ông rằng: Phần trang trí tượng rất chi tiết, và tượng này rất có thể là tác phẩm từ Bán đảo Triều Tiên.

Giáo sư Fujioka cho biết pho tượng rất có thể được làm tại Bán đảo Triều Tiên trước khi đến Nhật cùng với sự truyền bá về phía đông của Phật giáo trên khắp châu Á. Ông nói t́m được những mẫu tượng như vầy tại Nhật là điều rất hiếm.

Ông Fujioka và đội sử gia của ḿnh đă xem xét khoảng 800 tượng Phật tại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

(Buddhistdoor Global – January 23, 2017)

 

https://c1.staticflickr.com/1/364/32356319801_734af084f0_o.jpg

Tượng Bồ Tát Hanka Shiizo tại Chùa Myoden-ji ở Kyoto

Photo: Yoshiko Sato

 

 

TRUNG QUỐC: Hai người bị buộc tội trộm cắp từ các ngôi chùa

 

Thượng Hải, Trung Quốc – Ngày 24-1-2017, các công tố viên quận Hồng Khẩu cho biết công an đă bắt 2 công nhân nhập cư bị buộc tội ăn cắp tiền cúng dường từ các ngôi chùa Phật giáo.

Vào tháng 10 năm ngoái, các công nhân từ chùa Xiahai tố cáo đă bắt quả tang 2 người này khi họ nh́n thấy một cây gậy có dính tiền cúng dường xung quanh nó. Số tiền mặt này là từ thùng phước sương.

Công an đă kiểm tra các băng video giám sát. Họ tiết lộ rằng 2 người đàn ông này giả vờ cầu nguyện nhưng không hề bỏ tiền vào thùng.

Vài ngày sau, 2 kẻ trộm quay lại ngôi chùa, cố lấy lại cây gậy và số tiền dính trên nó. Một người bị bắt tại hiện trường, người c̣n lại chạy thoát nhưng đă bị bắt vào tháng 12. Các nghi phạm khai đă trộm khoảng 200 tệ (29 usd) từ chùa Xiahai và khoảng 800 tệ từ một chùa khác do họ mắc nợ và nghèo khổ.

(NewsNow – January 25, 2017)

 

 

PAKISTAN: Tu viện Phật giáo cổ đại 2 mái ṿm tại Swat

 

Swat, Pakistan – Nằm cách thành phố Mingora 25 km, tu viện Phật giáo 1,800 năm tuổi có 2 mái ṿm từng là nơi thờ phượng của Phật tử, khi Phật giáo là tôn giáo chiếm ưu thế tại Swat.

Các nhà khảo cổ học đă gọi tu viện cổ này là một trong những “ṭa nhà cổ đẹp nhất và độc đáo nhất” trên khắp châu Á.

Mặc dù công tŕnh kiến trúc này vẫn c̣n nguyên vẹn, các khu vực chung quanh nó đă đối mặt với nhiều hư hại.

Các cư dân địa phương cho biết: Nhiều ṭa nhà tương tự từng được xây trong khu phức hợp này, nhưng t́nh trạng bị bỏ mặc đă hủy hoại tất cả chúng. Ḥa b́nh đă được phục hồi trong khu vực, nhưng chỉ có du khách nội địa đến viếng nơi đây; cho nên cần có các biện pháp cụ thể để thu hút tín đồ Phật giáo và du khách quốc tế đến với di tích tại Swat này.

Tu viện cổ đại nói trên hiện nay là một di tích được bảo vệ và duy tŕ bởi cục khảo cổ của chính phủ.

(tipitaka.net – January 25, 2017)

 

The 1,800-year-old Vihara is situated 25 kilometres from Mingora. PHOTO: SHEHZAD KHAN/ EXPRESS

Tu viện Phật giáo cổ đại 2 mái ṿm tại Swat

Photo: Shehzad Khan

 

 

 

 

 


Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Magazine
Last modified: 06/28/17