TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI THÁNG 4.2011

TÍCH LAN: Tu sĩ Phật giáo đầu tiên được mời dự đám cưới Hoàng gia Anh

 

Thượng tọa Tích Lan Bogoda Seelawimala - Trưởng Tăng đoàn Nayake của Anh quốc và là Sư trưởng Tịnh xá Phật giáo Luân Đôn - đă được mời dự đám cưới hoàng gia của Hoàng tử William và Kate Middleton vào ngày 29-4-2011.

Là tu sĩ Phật giáo đầu tiên được mời dự một buổi lễ hoàng gia, Thượng tọa Seelawimala cho biết ông sẽ đại diện Phật tử tại đại lễ có 1.700 người tham dự tại Tu viện Westminster này. "Đây sẽ là một niềm vinh dự", ông nói.

Thượng tọa nhớ lại rằng Thái tử Charles, cha của Hoàng tử William, đă thăm Tịnh xá Phật giáo Luân Đôn sau khi Tích Lan bị sóng thần vào năm 2004 và đă thể hiện nhiều quan tâm đến Phật giáo.

Thượng tọa Seelawimala tin rằng Hoàng tử William cũng sẽ theo bước cha ḿnh và sẽ thăm Tịnh xá Phật giáo Luân Đôn vào một ngày nào đó sau lễ cưới của anh.

(The Island - April 2, 2011)

 

Thượng tọa Seewimala -  Photo: The Island

 

 

MĂ LAI: Cuộc Chạy Từ tâm (Metta) 2011 để giúp gây quỹ Hội Phật giáo

 

Kuala Lumpur, Mă Lai - Hội Phật giáo Từ tâm Kinrara (KMBS) sẽ tổ chức cuộc chạy Từ tâm 2011 để giúp phát triển ṭa nhà mới của hội.Đây là lần đầu tiên KMBS tổ chức một sự kiện như thế.

KMBS là một tổ chức được thành lập để truyền bá Phật giáo, phát triển trí tuệ, chia sẻ ḷng từ bi và truyền đi Ḷng Từ tâm trong các cộng đồng của hội đang sống tại các khu vực xung quanh Puchong, Selangor.

Là một tổ chức phi lợi nhuận, KMBS phần lớn nhờ vào công việc thiện nguyện và những đóng góp từ các nhóm và cá nhân.

Cuộc Chạy Từ tâm sẽ được tổ chức tại Taman Dami Utama, Bandar Kinrara, Puchong từ ngày 24-4-2011. Có 2 lộ tŕnh là 5 km và 8 km để những người tham gia lựa chọn.

(Buddhist Channel - April 4, 2011)

 

 

TÂN TÂY LAN: Thành phố cảng Napier cầu nguyện cho nhân dân Nhật Bản

 

Napier, Tân Tây Lan - Vào ngày 10-4-2011, Hội đồng Thành phố Napier và Hội Nhật Bản quận Hawke's Bay sẽ tổ chức lễ cầu nguyện và tưởng nhớ nạn nhân của trận động đất và sóng thần tại Nhật.

Các trường học và doanh nghiệp có liên hệ với Nhật Bản cũng như công chúng đều được mời tham dự. Lễ cầu nguyện sẽ diễn ra tại Thánh đường Waiapu.

Tu viện trưởng Helen Jacobi cho biết họ sẽ cầu nguyện theo các truyền thống Phật giáo và Kitô giáo cho những người đă mất và những người chịu tang. "Chúng tôi sẽ cầu nguyện cho hy vọng và b́nh an được tái hồi", bà nói.

Buổi lễ sẽ gồm có âm nhạc và kinh cầu nguyện bằng tiếng Nhật, tiếng Anh và tiếng Maori.

(Hawke's Bay Today - April 5, 2011)

 

 

NEPAL: Bắt đầu khôi phục lại nơi sinh của Đức Phật

 

Kathmandu, Nepal - Ngày 05-4-2011, các quan chức nói rằng một đội bảo tồn quốc tế đă bắt đầu việc khôi phục 3 di tích có nguy cơ bị hủy hoại tại Lâm T́ Ni, nơi sinh của Đức Phật tại nam Nepal, cách Kathmandu 250 km về phía tây nam.

Đội do chuyên gia bảo tồn người Ư Đại Lợi là Costantino Meucci chỉ huy. Họ sẽ khôi phục lại bia đá, tác phẩm điêu khắc đản sinh và trụ A Dục vương.

Cuộc vận động tu sửa kéo dài một tháng này đang được chính phủ Nhật Bản tài trợ.

Bia đá tương truyền chính là nơi Đức Phật đản sinh, trong khi tác phẩm điêu khắc miêu tả cảnh mẹ của Đức Phật vịn một cành cây làm điểm tựa khi bà sinh Ngài.

C̣n trụ A Dục vương do vị vua Ấn Độ là A Dục vương xây vào thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên, khi ông đă cải đạo sang Phật giáo sau một cuộc chiến tranh đẫm máu.

(The Himalayan Times - April 5, 2011)

 

Các tín đồ viếng di tích Lâm T́ Ni ở Nepal - Photo: verizon.net

 

 

NHẬT BẢN: Nhà bảo tàng Phật giáo tổng hợp đầu tiên của thế giới

 

Kyoto, Nhật Bản - Ngày 05-3-2011, Nhà bảo tàng Phật giáo tổng hợp đầu tiên của thế giới có tên là Nhà bảo tàng Ryukoku đă khánh thành tại Phường Shimogyo ở Kyoto.

Nhà bảo tàng này gồm 3 tầng và một tầng hầm, thuộc trường Đại học Ryukoku. Đây là trường đại học tư dựa theo tinh thần của Phật giáo Tịnh độ chân tông (Shin), giới thiệu nguồn gốc và lịch sử đạo Phật cũng như những di sản khác nhau liên quan đến tôn giáo nổi tiếng thế giới này.

Ngoài những hiện vật triển lăm thường trực, những hạng mục được lưu trữ tại trường sẽ được trưng bày trong các cuộc triển lăm chuyên đề theo lịch tŕnh vài lần một năm.

Trường sở hữu những hiện vật bao gồm các đồ tạo tác thu thập được trong một cuộc thám hiểm tại Trung Á vào đầu thế kỷ 20 do nhà lănh đạo Phật giáo Nhật Bản và thám hiểm là Kozui Otani dẫn đầu.

Nhân lễ khánh thành, bảo tàng cũng đang tổ chức một cuộc triển lăm đặc biệt có tiêu đề "Đức Phật và Thân Loan (Shirran)",  trưng bày khoảng 660 tượng và kinh Phật giáo từ Nhật và các nước châu Á khác. Triển lăm này sẽ kéo dài đến ngày 25-3-2011, để trùng với kỷ niệm 700 năm ngày viên tịch của sư tổ Thân Loan của Phật giáo Tịnh độ chân tông.

(Deccan Herald - April 6, 2011)

 

Trường Đại học Ryukoku (Kyoto, Nhật Bản) - Photo: Wikipedia

 

Tranh Phật giáo tại Nhà bảo tàng Ryukoku - Photo: google.com

 

 

CAM BỐT: Cuộc diễn hành v́ ḥa b́nh của Phật giáo

 

Sau cuộc diễn hành 300 km trong 3 tuần xuyên qua Siem Riep, như một phần của cuộc Đi bộ Ḥa b́nh Dhammayietra, hơn 100 tăng ni đă rời tỉnh này vào ngày 07-4-2011 để đi nốt phần c̣n lại.

C̣n có tên là "Cuộc Hành hương của Chân lư", cuộc đi bộ ḥa b́nh này đă được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1994 để hồi hương những người tị nạn Cam Bốt tại các trại dọc theo biên giới Thái Lan.

Kể từ đó, cuộc đi bộ ḥa b́nh đă trở thành một cuộc diễn hành thường niên để thúc đẩy ḥa b́nh và ḥa giải và truyền bá giáo lư đạo Phật tại vương quốc này.

Mỗi năm, các nhà sư tham gia cuộc diễn hành chọn một tỉnh khác nhau để truyền bá đạo pháp và ngũ giới Phật giáo. Họ phân phát sách giáo lư Phật giáo và thuyết giảng tại các trường học dọc theo lộ tŕnh.

(Phnom Penh Post - April 8, 2011)

 

 

Chư tăng tham gia cuộc đi bộ ḥa b́nh hàng năm tại tỉnh Siem Riep - Photo: Micheal Sloan

 

 

 

THÁI LAN: Phật tử cúng dường tiền xây dựng tượng Đại Phật

 

Hàng trăm Phật tử từ khắp Thái Lan đă tập trung tại Đê chắn sóng Bali Hai ở thành phố Pattaya (tỉnh Chaiyaphum) để cầu nguyện và cúng dường tiền cho việc xây pho tượng Phật lớn nhất thế giới.

Chủ tịch Quỹ Đại Phật Chaiyaphum là tăng sĩ Tipakom Rinthaisong đă chủ tŕ lễ cúng dường tại Đê Bali Hai này vào ngày 24-3-2011.

Mục tiêu của quỹ là đúc một tượng Phật bằng đồng cao 199 m, có phần nền rộng 99 m, với chi phí ước tính là 10 tỉ baht (khoảng 333 triệu usd).

Công tŕnh dự kiến phải mất 7 năm, và tượng sẽ được tôn trí tại tiểu khu Nafaai.

Việc xây dựng vẫn đang tiếp diễn, với chi phí đă đạt 120 triệu baht.

(Pattaya Mail - April 8, 2011)

Phật tử tập trung tại lễ cúng dường cho quỹ xây tượng Đại Phật Chaiyaphum - Photo: Pattaya Mail

 

 

HOA KỲ: Lễ hội Phật giáo tại Thành phố New York

 

Có ít nhất 13 nước châu Á sẽ tham gia lễ hội Phật giáo được tổ chức tại thành phố New York từ ngày 16 đến 21-5-2011.

Các cơ quan ngoại giao của các nước tham gia lễ hội kỷ niệm năm thứ 2.600 Đức Phật Thành đạo này hiện đang chuẩn bị cho sự kiện.

Lễ hội sẽ được tổ chức tại trụ sở Liên Hiệp Quốc tại thành phố New York, nơi chư tăng thuộc tất cả các quốc gia đang sống tại Hoa Kỳ được sắp xếp để tập trung.

Quà lưu niệm, gồm những bài viết hàn lâm về Phật giáo và những thông điệp từ các vị chức sắc của các nước tham dự, sẽ được phát hành để kỷ niệm sự kiện này.

Tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, một cuộc triển lăm nghệ thuật Phật giáo sẽ được tổ chức từ ngày 16 đến 21-5-2011.

(Urban Dharma - April 9, 2011) 

 

 

TÍCH LAN: Chính phủ Nga ủng hộ sự phát triển Phật giáo

 

Colombo, Tích Lan - Chính phủ Nga sẽ thực hiện một số chương tŕnh tôn giáo nhân lễ Đức Phật Thành đạo năm thứ 2.600.

Gặp gỡ Thủ tướng Jayaratne D M tại văn pḥng Thủ tướng ở Colombo, Đại sứ Nga tại Tích Lan là Vladmir P Milkhailov nói rằng Nga sẽ gởi nhiều đại diện tổ chức Phật giáo đến dự Hội nghị Phật giáo Quốc tế tổ chức tại Tích Lan).

Đại sứ nói nhiều thánh địa Phật giáo tại Nga đă được phát triển."Nước Nga cũng sẽ góp phần phát triển các thánh địa Phật giáo tại Tích Lan", ông nói.

Thủ tướng Tích Lan Jayaratne nói rằng sự trợ giúp của Nga để tuyên truyền các vấn đề Phật giáo tại Tích Lan là rất quan trọng. Và Thủ tướng bày tỏ ḷng biết ơn của ḿnh về sự giúp đỡ của Nga dành cho Tích Lan nhân kỷ niệm năm thứ 2.600 Đức Phật Thành đạo.

(Lanka Daily News - April 9, 2011)

 

 

ÁI NHĨ LAN: Đức Đạt Lai Lạt ma viếng thủ đô Dublin

 

Dublin, Ái Nhĩ Lan - Đây là chuyến thăm Ái Nhĩ Lan lần thứ ba và là lần đầu tiên sau 20 năm của Đức Đạt Lai Lạt ma. Chuyến thăm 2 ngày của Ngài (ngày 13 và 14-04-2011) được tổ chức thông qua hội từ thiện Trẻ em Trong Lưới đạn.

Nói về t́nh h́nh kinh tế đang tê liệt của Ái Nhĩ Lan, Ngài khuyên nhân dân đất nước này phải làm việc cật lực hơn nếu muốn vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính đang kiềm chế họ. 

Ngài nói, "Hăy làm việc chăm chỉ, nỗ lực cùng quyết tâm th́ sự thịnh vượng sẽ đến".

Hai điểm đến sau đó theo lịch tŕnh của Đức Đạt Lai Lạt ma là thị trấn Kildare và trường Đại học Limerick.

Nhà lănh đạo Tây Tạng này đă tuyên bố các kế hoạch về hưu. Người kế nhiệm Ngài sẽ được chọn vào ngày 20-05-2011.

(IANS, Newstalk - April 13, 2011)

 

Đức Đạt Lai Lạt ma tại cuộc họp báo ở Dublin ngày 13-04-2011 - Photo: IANS

 

 

 

TRUNG QUỐC: Xây dựng lại tu viện Trangu

 

Năm nay công nhân xây dựng sẽ hoàn tất việc xây lại 62 tu viện Tây Tạng bị thiệt hại trong trận động đất tại huyện Yushu ở tỉnh Thanh Hải hồi năm ngoái.

Chính phủ đă dành 1 tỉ nhân dân tệ (153,68 triệu usd) để tái xây dựng các tu viện.

Việc xây dựng lại tu viện Trangu - vốn bị tàn phá nặng nề nhất - đă bắt đầu vào ngày 17-4-2011 trên một đồng cỏ lớn, cách vị trí nguyên thủy của tu viện nổi tiếng 700 năm tuổi này vài km.

Tu viện từng có 3.000 tượng Phật và hàng chục ngh́n cuốn kinh Phật. Một số lượng đáng kể của những di sản này đă được giải thoát khỏi các tàn tích của 2 chánh điện tại tu viện.

Các đội xây dựng tại đây thường tránh làm việc vào mùa đông kéo dài hàng tháng, v́ mọi dự án kỹ thuật đều không thể thực hiện được do thời tiết trên cao nguyên này vô cùng lạnh giá và nhiều gió.

Trangu là một trong 3 tu viện quan trọng nhất tại huyện Yushu. Hai tu viện kia là Gyagu và Renyak cũng bị hư hại nghiêm trọng trong trận động đất ngày 14-4-2010.

(Xinhua - April 17, 2011) 

 

Photos: WWW.NEWS.

Các nhà sư tŕnh tấu âm nhạc tôn giáo trong lễ khởi công xây dựng lại Tu viện Trangu

 

 

 

Các vị khách mời tham gia lễ khởi công tái xây dựng Tu viện Trangu

 

 

Chư tăng tụng kinh trên đồng cỏ trong lễ khởi công xây dựng lại Tu viện Trangu

 

 

IRAN: Đối thoại Hồi giáo-Phật giáo tại thành phố Qom

 

Ṿng đối thoại liên tôn giáo giữa Hồi giáo và Phật giáo được tổ chức tại thành phố thánh địa Qom có tiêu đề "Vai tṛ của Tôn giáo trong việc Đương đầu với Bạo lực trong Xă hội Con người".

Phiên họp sơ bộ cho hội thảo này diễn ra vào ngày 16-4-2011 tại Tổ chức Văn hóa và Thông tin Hồi giáo.

Ṿng đối thoại liên tôn giáo giữa Hồi giáo và Phật giáo có sự tham dự của ông Mohammad Reza Dehshiri, thứ trưởng giáo dục, và ông Mohammad Hussein Mozaffari, trưởng trung tâm đối thoại liên tôn giáo kiêm trưởng Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Pali Nanarata.

Hội thảo được tổ chức tại trường Đại học và Giáo phái của thành phố Qom vào ngày 18-4-2011.

(BFNews - April 18, 2011)

 

 

NEPAL: Lễ hội thắp đèn của Phật giáo để tưởng niệm thân nhân quá cố

 

Kathmandu, Nepal - Lễ hội Phật tử thắp đèn tại Phật Tháp vào ngày Chaitra Shukla Purnima để tưởng niệm thân nhân quá cố đă kết thúc vào ngày 18-4-2011. Các tín đồ Phật giáo dành một đêm không ngủ 17-4 để tưởng nhớ những người thân đă khuất của họ. Cộng đồng Phật giáo gọi lễ hội này là 'Dwang Molam'.

Lễ hội kết thúc sau hoàng hôn, khi các tín đồ qua một đêm không ngủ đă đến khu Baishdhara của quận Balaju (thuộc thủ đô Kathmandu) để tắm nước linh.

Lễ hội c̣n có hội chợ Timal Jatra tại Phật Tháp, bắt đầu từ ngày 17-4-2011. Những người không thức được vào đêm trước đă thắp đèn vào ban ngày. Ước tính có hơn 100 ngh́n Phật tử tham dự hội chợ này.

(The Hindu - April 18, 2011)

 

 

TRUNG QUỐC: Nhà bảo tàng dành cho các tác phẩm khắc đá cổ

 

Trùng Khánh, Trung quốc - Ngày 18-4-2011, thành phố Trùng Khánh bắt đầu xây dựng một nhà bảo tàng dành cho các tác phẩm khắc đá được xếp hạng Di sản Thế giới.

Bảo tàng Tác phẩm Khắc đá Đại Túc - nằm tại Huyện Đại Túc của Trùng Khánh - rộng 6,6 hecta và sẽ có chi phí là 290 triệu nhân dân tệ (khoảng 44,4 triệu usd).

Nhà bảo tàng sẽ trưng bày về Phật giáo Trung quốc, về tác phẩm khắc đá và nghệ thuật dân gian cùng các nỗ lực bảo vệ di sản của nước này. Có trên 50 ngh́n tác phẩm khắc đá riêng biệt trong các hang động ở huyện Đại Túc.

Có niên đại từ thế kỷ thứ 9 đến 13, các tác phẩm chạm khắc này đă được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Thế giới vào năm 1999.

Nhà bảo tàng sẽ dùng các thiết bị kỹ thuật số và nhiều phương tiện truyền thông để nâng cấp việc bảo tồn và nghiên cứu số tác phẩm này.

Việc xây dựng nhà bảo tàng bắt đầu vào ngày 18-4 để kỷ niệm Ngày Di sản Thế giới.

(Xinhua - April 18, 2011)

 

Tượng khắc đá Đại Túc - Photo: wikipedia

 

 

MĂ LAI: Lễ trao Quỹ Cứu trợ Động đất và Sóng thần Nhật Bản

 

Petaling Jaya, Mă Lai - Vào ngày 16-4-2011, Hội Thanh niên Phật giáo Mă Lai (YBAM) bắt đầu một cuộc quyên tiền cho Quỹ Cứu trợ Động đất & Sóng thần Nhật Bản để giúp đỡ các nạn nhân của thảm họa này. Tổng số tiền quyên được trong ngày 16-4 là trên 236 triệu ringgit Mă Lai.

Để bảo đảm tiền quỹ quyên được sẽ đến tận tay các nạn nhân, YBAM đă trao cho 2 tổ chức Phật giáo quốc tế lớn là Trụ sở hội Phật tử Thế giới và Trụ sở Thế giới của Hội Phật Quang Quốc tế (BLIA). Hai Trụ sở này sẽ trực tiếp giúp đỡ có hiệu quả cho nạn nhân động đất và sóng thần Nhật Bản.

Một buổi lễ đă được tổ chức vào ngày 17-4 để trao quỹ cho Hội trưởng Giáo hội BLIA Mă Lai là ông Sung Yeow Swee, người đại diện Trụ sở Thế giới của BLIA, với sự chứng kiến của Ni sư Jue Cheng, Sư trưởng của Phật Quang Sơn Mă Lai và Tân Gia Ba.

(The Buddhist Channel - April 20, 2011)

 

Lễ trao quỹ cứu trợ nạn nhân động đất và sóng thần Nhật Bản của YBAM - Photo: Buddhist Channel

 

 

 

TÍCH LAN: Triển lăm Tóc Phật nhân dịp đại lễ Vesak

 

Colombo, Tích Lan - Chính phủ Tích Lan thực hiện một chương tŕnh đặc biệt để kỷ niệm năm 2.600 Đức Phật Thành đạo trong mùa lễ hội Vesak, nhằm ngày 17-5 năm nay. Một trong những sự kiện như vậy là cuộc triển lăm xá lợi tóc của Đức Phật do Bộ Tôn giáo tổ chức.

Đáp lại lời yêu cầu của Tổng thống Tích Lan Mahinda Rajapaksa trong chuyến thăm cấp nhà nước 3 ngày tại Bangladesh, Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina đă đồng ư để Tổng thống đưa xá lợi (được lưu giữ tại thành phố cảng Chittapong, Bangladesh) về Tích Lan để triển lăm nhân kỷ niệm 2.600 năm Đức Phật Thành đạo.

Tóc Phật đă được Tổng thống Rajapaksa rước về đến Tích Lan vào ngày 20-4-2011.

Tại phi trường Katunayake, Tổng thống đă trao xá lợi cho Thủ tướng Tích Lan D.M.Jayawardena. Đại Tăng đoàn đă cử hành một chương tŕnh tôn giáo đặc biệt với sự hiện diện của đệ nhất phu nhân Shiranthi Rajapaksa và nhiều quan chức.

(The Buddhist Channel - April 22, 2011)

 

Tổng thống (trái) và Thủ tướng (phải) của Tích Lan đang trao nhận xá lợi tóc Phật - Photo: Nalin Hewapathirana

 

 

TÂY TẠNG: Ngôi trường dạy nghề thủ công mỹ nghệ Tây Tạng đặc biệt

 

Tôn quư vẻ đẹp của Tây Tạng và tín ngưỡng Phật giáo của miền đất này, cô Zhang Li người Trung quốc đă lập ra Trường Phúc lợi Dạy nghề Kỹ thuật Pende Targye ở thủ phủ Lhasa.

Mục đích của trường là để giúp trẻ Tây Tạng mồ côi hoặc con cái của các gia đ́nh nghèo ở Tây Tạng và các tỉnh lân cận. Hiện nay trường có khoảng 80 em, được theo học các lớp nghề thủ công mỹ nghệ như: vẽ tranh Phật giáo thangka, dệt thảm, chạm khắc kim loại, đúc đồng v.v.

Tất cả chi tiêu của các em ở trường đều miễn phí, bao gồm chi phí nội trú, điều trị y tế, vật liệu học tập.

Đến nay có tổng cộng 300 học viên thành nghề đă rời trường và t́m được việc làm.

Mặc dù quỹ trường do chính phủ cấp là 200 ngh́n tệ, trường Pende Targye vẫn thiếu hụt nghiêm trọng về tài chính.

Nữ hiệu trưởng Zhang Li phải thường xuyên đi lại giữa các thành phố lớn của Trung quốc để làm dự án về tư vấn và quản lư bất động sản, là nghề trước đây của cô và bây giờ là nguồn tiền chính để cưu mang ngôi trường của ḿnh.

(Urban Dharma - April 22, 2011)

 

Các học viên nghề vẽ tranh Phật giáo thangka

 

Các tác phẩm chạm khắc kim loại của một học viên đă tốt nghiệp

 

 

Một học viên (trái) đang học từ thầy về tranh thangka  -  Photos: Tao Xiyi

 

 

NEPAL: Hội nghị về văn hóa Phật giáo

 

Từ ngày 23-4-2011, một hội nghị 3 ngày được tổ chức tại quận Lalitpur ở Kathmandu Valley của Nepal để bảo tồn Phật giáo và chuyển giao văn hóa Phật giáo cho thế hệ mới.

Viện phó trường Đại học Phật giáo Lâm T́ Ni Triratna Manandhar đă khai mạc hội nghị và phát biểu rằng trách nhiệm của mọi công dân Nepal là học và tổ chức nghiên cứu về Phật giáo.

Hội nghị do Trung tâm Nghiên cứu Liên hoa tổ chức và được 18 tổ chức khác nhau hỗ trợ, với sự tham dự của khoảng 50 học giả và giáo sư từ Nepal, Ấn Độ, Nhật Bản, Đức, Úc Đại Lợi và các nước khác trên khắp thế giới.

Có tổng cộng 30 tài liệu nghiên cứu về đạo Phật và về văn hóa Phật giáo được các học giả Phật giáo tŕnh bày tại hội nghị.

(Xinhua - April 24, 2011)

 

 

TRUNG QUỐC: Trưng bày xá lợi của Đại sư Huyền Trang

 

Từ ngày 23-4-2011, một mảnh xá lợi hộp sọ tương truyền là của Đại sư Huyền Trang được trưng bày tại Điện Tưởng niệm Đại sư Huyền Trang của Chùa Linggu ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô. Cuộc trưng bày xá lợi cho công chúng chiêm bái sẽ kéo dài cho đến ngày 17-5-2011, nhằm ngày Lễ Phật Đản 15-4 âm lịch.

Đại sư Huyền Trang (602-664 sau Công nguyên) là một tăng sĩ, học giả và dịch giả Trung quốc nổi tiếng. Ông đă du hành đến Ấn Độ để nghiên cứu Phật giáo và mang về những bộ kinh Phật vào đầu Triều đại nhà Đường (618-907 sau Công nguyên).

(Xinhua - April 25, 2011)