TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI THÁNG 4.2009

 

Miến Điện: Trẻ em nam ở thị trấn Tachilek vào tuổi xuất gia 

Tại chùa Shwedagon ở thị trấn Tachilek vào ngày 1 tháng 4, 2009 đă diễn ra lễ thọ giới của các trẻ em nam. Tachilek là một thị trấn nằm trên biên giới Thái Lan-Miến Điện thuộc bang Shan. Đây là thị trấn chuyên về mua bán đá quư, có nhiều hàng hoá rẻ tiền và đủ loại hàng nhái từ Trung quốc.

Cũng như những nơi khác của đất nước Miến Điện, các trẻ em nam của Tachilek trong lứa tuổi từ 7 đến 14 đều mặc trang phục truyền thống khi tham dự lễ truyền giới và xuất gia để học giáo lư nhà Phật.

Tại một đất nước mà tăng sĩ là những người được trọng vọng bậc nhất, cả về mặt tinh thần lẫn chính trị, người ta tin rằng các em sẽ đem lại phước đức cho gia đ́nh ḿnh. Với sự sùng kính đạo Phật cao như thế, người dân Miến Điện quan niệm rằng các buổi lễ thọ giới này phải được tổ chức càng lớn càng tốt. (canada.com, April 1, 2009)

 

Burmese children dressed traditional clothing attend a Bhuddhist novice ordination ceremony at the Tachilek Shwedagon pagoda  April 1, 2009 in Tachilek, Myanmar. Young boys going into monkhood between the ages of 7 to 14 are ordained as novices to learn the Buddhist doctrines. It is believed that they will gain merit for their family in a country where monks are the most respected order both on a spiritual level and a political one. With such high reverence to the Buddhist religion, the people in Burma consider that the celebrations should be as grand as possible. Tachilek sits on the Thai-Burmese border in Shan State, the  town is a busy trading town for gems full of cheap goods, plus many varieties of copies from China. Many Burmese work in Thailand to make a better wage but live across the border, Burmese also get badly needed medical care in the Thai border town of Mae Sai.

Photo by: Getty Images  

 

Đức Đạt lai Lạt ma qua 54 năm sống lưu vong 

New Delhi, Ấn Độ - Ngày 31 tháng 3 năm 2009, nhân đánh dấu 50 năm sống lưu vong tại Ấn Độ, Đức Đạt lai Lạt ma đă phát biểu trước các nhà báo rằng: Cộng đồng dân tị nạn Tây Tạng và bản thân ngài vô cùng cảm kích sự giúp đỡ rất nhiều của đất nước Ấn Độ.

Ngài kêu gọi chính phủ Trung quốc mở cửa Tây Tạng ngay cho các quan sát viên độc lập, không thiên vị để có thể giải quyết những bất đồng quan điểm xảy ra khi chính phủ Tây Tạng Lưu vong và Trung quốc cùng ngồi tranh luận.

Cùng ngày, ngài đă đến viếng năm địa điểm tôn giáo quan trọng tại New Delhi để cầu nguyện cho hoà b́nh tại Ấn Độ và hạnh phúc cho người dân nước này. Ngài cầu nguyện theo truyền thống thịnh hành của mỗi địa điểm, sau đó giải thích rằng: trong suốt 50 năm sống ở Ấn Độ, ngài đă thu thập được nhiều kiến thức mới từ việc thực hành những truyền thống khác với Phật giáo.

Đối với người Tây Tạng, ngài nói giáo dục là ch́a khoá để họ tiếp tục đấu tranh cho các quyền lợi của ḿnh. (Business Standard- April 1, 2009)

http://www.buddhistchannel.tv/picture/upload/rt_Dalai_Lama_090209_mn.jpg

 

 

 

 

 

 

 

 
Photo by: Anand Sanker

 

Indonesia: Cộng đồng Phật tử đảo Bali triển lăm xá lợi 9 vị Phật 

Ṿng Triển lăm Xá lợi bắt đầu từ ngày 2 đến 26 tháng 4 tại 4 địa điểm của ḥn đảo du lịch Bali. Được mượn từ Đức Đạt lai Lạt ma và từ các tu viện khác nhau, các Ngọc Xá lợi của 9 vị Phật kể cả của Phật tổ Thích Ca Mâu Ni được giới thiệu với người dân trên đảo.

Cộng đồng Phật tử tin rằng các Xá lợi 2500 năm tuổi của Phật tổ và của các vị Phật sau ngài có thể ban cho mọi người dân đảo một sự xoa dịu. Triển lăm Xá lợi sẽ khích lệ sự thông hiểu và t́nh thân ái nhiều hơn và sẽ mang hoà b́nh và hoà hợp trở lại với đảo Bali.

Việc bảo vệ các Xá lợi do tiến sĩ Martin Ramstead đảm trách. Ông là người giám sát về an ninh cho các chuyến đi khắp thế giới của Đức Đạt lai Lạt ma. Và cùng đi với ṿng triển lăm c̣n có một vị Lạt ma từ Tây Tạng, là người sẽ cầu an cho những người đến chiêm bái các xá lợi.

(break-day.com, April 1, 2009)

 

Hoa Kỳ: Các tăng sĩ Tây Tạng giúp người vô gia cư ở thành phố Kansas 

Kansas City, Mo.- Các nhà sư Tây Tạng đến từ Tu viện Drepung Gomang ở Ấn Độ đă t́nh nguyện dành thời gian của họ để phục vụ bữa ăn trưa cho những người vô gia cư và người đói.Họ đă cùng các t́nh nguyện viên khác nấu súp tại nhà bếp của nhà thờ Chúa Ba Ngôi ở đường 13 và Broadway từ hôm Chủ nhật 29-3.

Các nhà sư sẽ gia nhập ban Phụng sự Cộng đồng thuộc Nhà thờ Giám mục (ECS) để phục vụ khoảng 400 phần ăn mỗi ngày thường.Nhà bếp này là một phần của Mạng lưới Cứu đói ECS. Mạng có các pḥng thức ăn và các chương tŕnh cung cấp thức ăn khác, gồm Bữa ăn tại Xe, điểm tâm tại nhà thờ St. Paul, Bữa ăn nhẹ Cuối tuần và Chương tŕnh Thực phẩm Cứu trợ. Năm nay ECS sẽ mừng lễ kỷ niệm 20 năm thành lập.

(nbcactionnews.com – April 6, 2009)  

 

Tích Lan: Tổng thống Rajapaksa đi kinh lư công tŕnh Trung tâm Phật giáo Quốc tế 

Colombo, Tích Lan: Tổng thống Mahinda Rajapaksa đă xem xét công tŕnh xây dựng Trung tâm Phật giáo Quốc tế tại Piliyandala.

Tâm điểm của cuộc kinh lư này là công tŕnh Bồ đề Đạo tràng sắp hoàn thành, được xây theo phong cách kiến trúc Phật giáo Tích Lan thời A Nậu La Đà Bổ La (tên kinh đô cũ của Tích Lan trước thế kỷ thứ X).

Trong suốt cuộc tham quan Trung tâm, Tổng thống nói ông muốn một không gian xanh được qui hoạch để tôn lên sự thanh tịnh.

Trung tâm Phật giáo Quốc tế nằm ở một vị trí riêng biệt là một dự án đại qui mô để giới thiệu về Phật giáo và sự đóng góp của đạo đối với xă hội.

Công tŕnh dành cho dự án ở tại Kesbewa thuộc Piliyandala, chỉ cách thủ đô Colombo 25 km và cách phi trường quốc tế Bandaranaike 50 km.

Đất bao quanh Bồ đề Đạo tràng sẽ gồm 14 lô, được qui hoạch cho các công tŕnh của Trung tâm Phật giáo Quốc tế. Những khu vực khác được xác lập làm những khu hành chính, thương mại, tôn giáo và những khu dành riêng cho các hoạt động tôn giáo.

(Lanka Daily News, April 2, 2009)

 

Ấn Độ: Đức Đạt lai Lạt ma nhấn mạnh vai tṛ bất bạo động của Ấn Độ 

Dharamshala, Ấn Độ: Ngày 3 tháng 4 năm 2009, tại hội nghị về Nguyên tắc Đạo đức của Thiên niên kỷ tổ chức tại Viện Công nghệ Quốc gia ở Hamipur (cách Dharamshala khoảng 50 km), Đức Đạt lai Lạt ma nhấn mạnh rằng: Ấn Độ cần phải chủ động trong việc truyền bá với thế giới tư tưởng và khái niệm về bất bạo động,độ lượng và từ bi.

Bản thân ngài cảm thấy rằng Ấn Độ có một vai tṛ lớn hơn để tác động đến hoà b́nh thế giới, và chính Ấn Độ đă dạy cho thế giới đi theo con đường bất bạo động.

Ngài nói đó là bổn phận của mọi người phải làm v́ sự b́nh yên toàn cầu, và mỗi vấn đề có thể được giải quyết thông qua đối thoại hơn là bằng bạo động.

Đức Đạt lai Lạt ma mong muốn sinh viên của Viện làm theo những nguyên tắc đạo đức của bất bạo động, và rằng chỉ có sự tịnh tâm mới giúp cho phẩm chất tốt phát triển.

Ngài cũng ca ngợi những nỗ lực của chính phủ Ấn Độ và sự cưu mang của nhân dân nước này trong việc mang đến cho người tị nạn Tây Tạng ḷng hiếu khách nồng ấm và việc giáo dục chu đáo.

(Tibetcustom.com- April 4, 2009) 

 

Vương quốc Anh: Lễ hội Nghệ thuật Phật giáo tại Luân Đôn 

Luân Đôn, Vương quốc Anh:Một lễ hội nghệ thuật Phật giáo sẽ được tổ chức tại Luân Đôn, đồng thời với dịp khai trương pḥng triển lăm đầu tiên tại Vương quốc Anh về nền điêu khắc Phật giáo. 

Lễ hội mang tên Phật giáo Đa diện, gồm một chuỗi sự kiện nghệ thuật và văn hoá về các truyền thống văn hoá phật giáo, sẽ được giới thiệu bởi Quỹ The Robert H. N Ho ( là một tổ chức bảo trợ nghệ thuật và văn hoá châu Á, có trụ sở tại Hương Cảng).

Chương tŕnh lễ hội từ 25 - 4 đến 17 - 5 với vũ hội, triển lăm nghệ thuật, hội thảo và phim.

Các hoạt động sẽ được tổ chức tại Viện Bảo tàng V & A (Kengsington) gồm:

- Diễn đàn Quốc tế về Phật giáo và Nghệ thuật Ngày nay vào ngày 25 - 9.

- Lễ khánh thành Pḥng triển lăm của Quỹ The Robert H.N Ho Family vào ngày 29 - 4.

 Pḥng sẽ trưng bày khoảng 50 tác phẩm điêu khắc do những nghệ nhân bậc thầy tạo tác.Những tác phẩm này có từ năm 200 sau Công nguyên đến năm 1850, cho thấy Đức Phật là biểu tượng nghệ thuật châu Á.

Pḥng triển lăm cũng sẽ thuật lại cuộc đời của Đức Phật và sự truyền bá của Phật giáo từ Ấn Độ đến những vùng khác của châu Á.  

- Và một ngày của "các điệu múa Phật giáo hiếm thấy" sẽ diễn ra vào ngày 1 - 5.

Sau đó, từ ngày 7 đến 12 - 5, Lễ hội Phim Phật giáo Quốc tế sẽ được tŕnh chiếu tại các rạp chiếu phim khắp Luân Đôn.

(Community Newswire- April 8, 2009)

 

Ấn Độ: Bộ ảnh "Đồng hành cùng Đức Phật" 

Nhiếp ảnh gia 23 tuổi B.R.S Screenag đă nỗ lực tái dựng cuộc đời và thời đại của Đức Phật qua loạt ảnh có tựa đề " Đồng hành cùng Đức Phật".

Screenag và cha là B.R Ram Kumar ( một nhà quay phim tài liệu nghệ thuật) cùng các nhà sử học và khảo cổ học lập thành một nhóm trong hành tŕnh đến đất Phật.

Điểm dừng đầu tiên là Lâm T́ Ni hoang phế, nay thuộc nước Nepal.Sau đó họ đến cố đô Ca T́ La Vệ, rồi Linh Thứu Sơn ở Thành Vương Xá (bây giờ là thành phố Rajgir).

Và nhóm tiếp tục cuộc hành tŕnh đến các địa danh khác có liên quan đến cuộc đời của Đức Phật như Tiền Chánh Giác Sơn, Chánh Giác Sơn, Lộc Uyển và Xá Vệ Quốc.

Đến Vaishali, họ được biết tro thiêng của Đức Phật từ Bảo tháp Xá lợi Vaishali đang được ǵn giữ tại Viện Bảo tàng Patna.Thế là họ quay lại Patna để ghi h́nh Xá lợi này.

Rồi nhóm đến Kesaria, nơi có bảo tháp thuộc hàng lớn nhất Ấn Độ, theo tín ngưỡng là nơi lưu giữ b́nh bát của Đức Phật.

Và điểm đến cuối cùng của họ là Thi Thành (Câu Thi Na), kết thúc cuộc hành tŕnh dài 3 tháng.

Phần Screenag đă chụp hơn 8.000 tấm ảnh, và anh phải mất 8 tháng để phân loại và chọn lựa.Với số ảnh được chọn giảm c̣n 400 tấm, Screenag dự kiến mở một cuộc triển lăm, in các tập ảnh và muốn nhất là một tập sách để bàn.

(The Hindu- April 10, 2009)

 

Ấn Độ: Bạn có biết?

(Những câu chuyện về đất Phật của B.R.S. Screenag, tác giả bộ ảnh "Đồng hành cùng Đức Phật") 

- Người đóng góp lớn nhất cho những cảnh quan Phật giáo là vua A Dục Vương. Ông đă xây những bảo tháp tưởng niệm tại bất cứ nơi nào có thể xây được.

-Tại Tiền Chánh Giác Sơn có tượng Đức Phật tu khổ hạnh.Tương truyền Ngài đă tham thiền trong một hang động ở đó trong 6 năm, với thức ăn chỉ là một nắm hạt ngũ cốc.

- Viện Bảo tàng Patna đang trưng bày một b́nh tro hoả táng được khai quật tại Bảo tháp Xá lợi ở Vaishali, đựng tro thiêng của Đức Phật.

- Tro thiêng của Đức Phật ban đầu được chia thành 8 phần và phân ra cho đại diện của 8 vương quốc khác.Những xá lợi này lại được chia nhỏ thành 84.000 phần sau khi Vua A Dục Vương quyết định xây thật nhiều bảo tháp!

-Ni viện đầu tiên được xây tại Xá Vệ Quốc.Thật ngẫu nhiên, ni cô đầu tiên là bà Ma ha Ba xà Ba đề Kiều Đàm Ni, mẹ kế của Đức Phật.

(The Hindu- April 10, 2009)   

  

 Xá lợi của Đức Phật tại Viện Bảo tàng Patna (ảnh trái); Bảo tháp Vaishali

và cột trụ Asoka (ảnh phải) 

 

Thái Lan: Thiền môn không thuốc lá 

Do tác hại đáng sợ của thuốc lá đối với sức khoẻ và sinh mạng của giới tăng sĩ nói riêng, một đạo luật triệt để cấm hút thuốc tại các chùa chiền trên toàn quốc sẽ được Bộ Sức khỏe Công cộng Thái Lan ban hành.

Theo nghiên cứu của bệnh viện Priest vào năm 2003-2004, có đến 18.000 tu sĩ bị mắc bệnh ung thư, lao phổi và phù thũng do hút thuốc lá.

Phân khoa Sức khoẻ Công cộng (thuộc Đại học Mahidol) cũng công bố nghiên cứu cho thấy 91% tu sĩ trên toàn quốc ủng hộ việc cấm tu sĩ hút thuốc, và 80% đồng ư việc cấm tín đồ cúng dường thuốc lá cho tu sĩ.

Tổ chức Hành động về Hút thuốc lá và Sức khoẻ dă phối hợp với mạng lưới tu sĩ sông Mekong để ngăn cấm việc hút thuốc tại chùa chiền.Họ thực hiện một chương tŕnh thí điểm là lập ra các khu không hút thuốc lá tại 180 ngôi chùa ở 5 tỉnh miền bắc Thái Lan.

Theo họ, đạo luật cấm hút thuốc không những có mục đích làm giảm con số tu sĩ hút thuốc mà c̣n v́ mong muốn tu sĩ làm gương cho Phật tử trong việc bỏ thói quen xấu này, và chiến dịch nghiêm cấm hút thuốc lá tại chùa chiền sẽ là một gương mẫu tốt cho các cộng đồng  để từ bỏ hút thuốc.

(The Nation- April 10, 2009)

 

Image

 

NHẬT BẢN: Triển lăm bảo vật Tây Tạng 

Fukuoka, Nhật Bản - Một cuộc triển lăm mang tên "Những bảo vật Tây Tạng từ Mái nhà của Thế giới" giới thiệu văn hoá Tây Tạng được mở cửa vào ngày 11 - 4 tại Viện Bảo tàng Quốc gia Kyushu ở Thành phố Dazaifu thuộc quận Fukuoka, Nhật Bản.

Cuộc triển lăm trưng bày 123 pho tượng và vật dụng Phật giáo từ những bộ sưu tập của các cung viện nổi tiếng như Cung điện Potala và Viện bảo tàng Tây Tạng.

Trong số tượng vật được triển lăm này có 36 di sản văn hoá cấp I quốc gia mang phong cách điển h́nh Tây Tạng. Trải qua hơn một ngh́n năm, từ thời Vương quốc Tubo vào thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên đến nay, đây là một mô h́nh thu nhỏ của sự sản xuất, đời sống, nền văn hoá và nghệ thuật của người Tây Tạng.

Đặc biệt có pho tượng Kalachakra (Bánh xe Thời gian) của Phật Phụ mẫu trong tư thế đứng, với 4 đầu và 24 cánh tay và thân ḿnh, là tác phẩm được tôn kính như kiệt tác hàng đầu của Phật giáo Mầu nhiệm Tây Tạng.

Cuộc triển lăm được chia thành các chủ đề nói về sự h́nh thành của tác phẩm nghệ thuật Phật giáo Mầu nhiệm Tây Tạng và những phong tục dân gian Tây Tạng.Và có cả một góc đặc biệt để khách thưởng lăm có thể xoay những cối kinh.

Cuộc triển lăm này sẽ kéo dài đến ngày 14 - 6, và cũng sẽ tổ chức tại các thành phố Sapporo, Tokyo, Osaka và Sendai.

(People's Daily - April 13, 2009) 

 

PAKISTAN: Phục hồi học viện Phật giáo 2.500 năm tuổi 

Islamabad, Pakistan - Hiệp hội Nghệ thuật và Văn hoá Kiền Đà Vệ (GACA) đă có kế hoạch phục hồi Học viện Phật giáo 2.500 năm tuổi tại Taxila và được chính phủ Pakistan ủng hộ hoàn toàn.

Thủ Toạ của Hàn quốc là Jeon Woon Deok trong chuyến thăm Pakistan đă chấp thuận công tŕnh dành cho học viện.Trong hội thảo 2 ngày về chuyên đề "Phát huy và Ǵn giữ Nghệ thuật xứ Kiền Đà Vệ" do GACA tổ chức, vị Thủ Toạ nói rằng:Xứ Kiền Đà Vệ từng là trung tâm hoạt động của tất cả các nền văn hoá và tôn giáo, đồng thời các hoạt động thương mại của tất cả các tôn giáo chính trên thế giới đă cùng hiện hữu tại xứ này một cách rất hoà b́nh và hoà hợp. Và ngài nhận định rằng Hàn quốc, Trung quốc và Nhật Bản có nền văn hoá Phật giáo truyền thống bắt nguồn từ xứ Kiền Đà Vệ.

Dự án phục hồi học viện đầu tiên của thế giới có từ năm 700 trước Công nguyên này sẽ mất 3 năm để hoàn thành, với sự giúp đỡ của chính phủ, của các tổ chức công và tư

và các nước Phật giáo như Hàn quốc, Nhật Bản và Trung quốc để tu sửa học viện theo kiểu dáng nguyên thuỷ.

Giám đốc GACA là Zulfiqar Rahim nói:Việc phục hồi học viện cũng sẽ làm cho ngành công nghiệp du lịch của Pakistan nổi tiếng v́ Phật tử từ khắp thế giới sẽ đến thăm đất nước này để tŕnh bày những nghi thức thiêng liêng của họ.

(The News- April 14, 2009) 

 

Úc Đại Lợi: Sắp khánh thành chánh điện mới của chùa Đàm Thạnh 

Narre Warren, Úc Đại Lợi -  Các tín đồ Phật giáo đang vui mừng về việc xây xong chánh điện mới tại chùa Đàm Thạnh ở Narre Warren North.

Điện thờ có kiến trúc hiện đại cùng nghệ thuật độc đáo của Phật giáo cổ xưa đă được xây dựng xong vào tháng 4 này.

Lễ khánh thành chính thức sẽ diễn ra tại chùa, dọc theo đường Reservoir vào ngày 2 tháng 5.

Do số lượng tín đồ Phật giáo tăng lên, ban quản lư đă bắt đầu một dự án quan trọng cho việc qui hoạch lại ngôi chùa Đàm Thạnh theo hệ phái Thiền hành này (được thành lập vào năm 1995).

Với cảnh quan rộng 32 mẫu, gồm có một Phật viên, một đ́nh kiểu cổ, một thác nước, một hồ và một Thiền đạo dài 1,7 km, công tŕnh này dành chỗ cho tổ chức phi lợi nhuận và hoạt động về từ thiện và các công tác giúp đỡ cộng đồng.

(Star News - April 16, 2009)    

  

Chánh điện mới xây xong tại chùa Đàm Thạnh ở Narre Warren North

Photo: Kelly Yates  

 

NAM HÀN: Lễ hội Liên Hoa Đăng 

Seoul, Nam Hàn - Lễ hội Liên Hoa Đăng sẽ bắt đầu phần khởi động 3 ngày vào 24 tháng 4 tại Seoul. Đây là sự kiện thường niên lớn nhất của Phật giáo, nổi tiếng với những hoa sen thật đẹp được thắp sáng tượng trưng cho sự hồi phục về tinh thần.

Cách đây 14 năm, Phật tử Hàn quốc đă biến lễ hội đèn lồng thành một sự kiện quốc gia. Mỗi năm có khoảng 300.000 người tụ tập trên các con đường tại Seoul, và có khoảng 1.000 t́nh nguyện viên trợ giúp việc tổ chức các tiết mục. Các nhà tổ chức cho biết rằng hơn 100.000 đèn lồng thủ công có nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau sẽ làm đẹp cho lễ hội.

Sẽ có những cuộc triển lăm đèn lồng truyền thống, các buổi tŕnh diễn về Phật giáo và một cuộc rước đèn đông đảo gần Insa-dong và chùa Jogye.

Trước lễ hội, đă có rất nhiều đèn lồng được trang trí xong tại nhiều nơi của khu thương mại ở Seoul và các chùa chiền địa phương khác trên khắp quốc gia.Những cuộc triển lăm trang trọng các đèn lồng truyền thống theo lịch tŕnh sẽ diễn ra tại Insa-dong và các con đường lân cận dẫn đến chùa Jogye.Và lễ hội Đường phố về Phật giáo sẽ được tổ chức vào ngày 26 tháng 4 từ giờ ngọ đến 7 giờ tối bên trong và quanh chùa Jogye với các chương tŕnh gồm: làm đèn lồng hoa sen, in kinh, vẽ tranh Phật, thiền giảng, thưởng thức các món ăn chay và các tṛ chơi Hàn quốc truyền thống.Và từ 7 giờ tối lễ hội sẽ tiếp tục với phần diễn hành đèn lồng đông đúc.

(The Korea Herald- April 18, 2009)

 

  

Lễ hội Liên hoa Đăng tại Seoul

Photo: Yang Sung-jin 

 

VƯƠNG QUỐC ANH: Liên hoan phim Phật giáo tại Luân Đôn 

Liên hoan Phim Phật giáo Quốc tế sẽ diễn ra tại Luân Đôn, tŕnh chiếu phim từ khắp thế giới về chủ đề Phật giáo.

Hơn 40 phim của 18 nước, trong đó có 27 phim công chiếu lần đầu tiên của Vương quốc Anh, sẽ được tŕnh chiếu tại rạp Barbican ở Luân Đôn từ ngày 7 đến ngày 17 tháng Năm.

Đây là lần đầu tiên Liên hoan Phim Phật giáo Quốc tế ( IBFF ) được tổ chức tại Vương quốc Anh.

IBFF đang được tài trợ bởi Quỹ The Robert H.N.Ho Family, là tổ chức có Pḥng triển lăm mới về Các tác phẩm điêu khắc Phật giáo Châu Á (khánh thành vào ngày 29 tháng Tư tại Viện bảo tàng V&A.

Một loạt sự kiện nghệ thuật kể cả một diễn đàn quốc tế về Đạo Phật và Văn học Nghệ thuật Ngày nay và Một Ngày của Những điệu múa Phật giáo Hiếm thấy sẽ được tổ chức tại Viện bảo tàng V&A trong dịp khánh thành Pḥng triển lăm.

(AIM Magazine- April 19, 2009)

 

INDONESIA: Buddha Bar (Quán rượu Đức Phật) đă đổi tên hiệu

 

 Jakarta, Indonesia: Chi nhánh đầu tiên ở châu Á của Buddha Bar ( có trụ sở tại Paris, Pháp) đă hạ bảng hiệu. Quán đổi tên thành Bataviasche Kunstkring, là tên gốc bằng tiếng Hoà Lan của toà nhà này thời nó c̣n là một văn pḥng xuất nhập cảnh.

Buddha Bar từ khi khai trương hồi năm ngoái đă bị Phật tử Indonesia phản đối v́ nó đă xúc phạm đến tôn giáo của họ.

Ban quản lư Buddha Bar tuyên bố do tôn trọng Bộ trưởng Bộ Tôn giáo và do không có ư muốn làm tổn thương đến t́nh cảm của Phật tử nên quán đă hạ bảng hiệu.

C̣n các nhà hoạt động tôn giáo nói rằng Buddha Bar đă bị Cục quản lư Quyền sở hữu Indonesia thu hồi quyền của quán về thương hiệu kinh doanh, buộc phải hạ bảng hiệu.
Luật sư Sunardo Sumargono của Diễn đàn Chống Buddha Bar (FABB) nói: "Chúng tôi nhẹ người khi nghe tin này.Nhưng chúng tôi cũng muốn chắc rằng những đồ trang trí của họ, tượng Phật và kinh điển Phật giáo in trên các gạt tàn thuốc của họ phải được chuyển đi".

FABB tuyên bố đang tính những bước hợp pháp để gởi đơn kiện chính thức đến Liên Hiệp Quốc, yêu cầu các hộp đêm Buddha Bar trên khắp thế giới phải sớm bị đóng cửa vĩnh viễn".

(AFP- April 22, 2009)

 


 
HOA KỲ: Phật điện tại Fort Wayne mừng Năm Mới Tích Lan
 

Fort Wayne, Indianna: Vào ngày 18 tháng 4, 2009 Điện thờ Indianna Buddhist tại Fort Wayne tổ chức lễ mừng Năm Mới của người Tích Lan. Hai vị Thượng toạ tại đây là Thalangama Devananda Thero và Neluwe Seelawimala Thero đă tiếp đón những người tham dự.

 

fort wayne

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Điện thờ Indianna Buddhist tại Fort Wayne
Photo: CP News

 

Các sự kiện của ngày này được bắt đầu bằng việc thắp sáng chiếc đèn dầu truyền thống, và các phong tục tôn giáo được tiến hành để cầu an cho tất cả, kể cả cho nhân dân Tích Lan an lạc và thịnh vượng. Nhân dịp này, một loại dầu thơm đặc biệt từ nhiều loại thảo dược được gởi từ Tích Lan đến để xức cho mọi người.Và một chiếc bàn được bày đầy kẹo và thức ăn truyền thống để đăi khách.

Những người tham dự, người lớn cũng như trẻ em, rất thích các tṛ chơi truyền thống được tổ chức vào tối đó.Và lễ mừng Năm Mới kết thúc bằng một trận cricket thật vui giữa bạn bè và các tín đồ là hoặc không phải là người Tích Lan có mặt tại đây.

(ColomboPage News Desk- April 22, 2009) 


 
ẤN ĐỘ: Sẽ mở các trung tâm thông tin Phật giáo  và các nhà khách cho  người hành hương

 

Tân Đề Li, Ấn Độ: Hội đồng Phát triển các Di tích Phật giáo (BMDC), một tổ chức quốc gia chuyên trách về phát triển các cảnh quan Phật giáo, đă quyết định mở các trung tâm thông tin Phật giáo tại 7 địa điểm ở Ấn Độ, gồm: Na Lan Đà, Lộc Uyển, Câu Thi Na, Phật Đà Da, Thành Vương Xá, Ajanta và Ellora.

Riêng Ajanta và Ellora bước đầu sẽ có chung một trung tâm thông tin.

BMDC quyết định khởi động tất cả các trung tâm vào đầu mùa du lịch sắp đến tại Ấn Độ. Chủ tịch BMDC là giáo sư Arvind Alok nói rằng các trung tâm thông tin Phật giáo sẽ mở vào tháng 10 năm nay, với mục tiêu ban đầu là quảng bá và phát triển các cảnh quan Phật giáo tại Ấn Độ ở tầm quốc gia và quốc tế một cách rộng răi, và cũng tăng cường các mối quan hệ có tính ngoại giao giữa các nước Phật giáo và Ấn Độ.

Ông cũng cho biết rằng BMDC đang có kế hoạch phát triển 3 nhà khách cho du khách Phật giáo hành hương tại Phật Đà Da, Thành Vương Xá và Patna.Về việc phát triển các nhà khách này, hội đồng đang bàn với chính quyền của Uttar Pradesh và Bihar để dược tài trợ.

Du khách Phật giáo đến từ các nước như Nepal, Lào, Cam Bốt, Bhutan, Mông Cổ, Việt Nam sẽ được BMDC cung cấp chỗ trọ với giá rẻ.Từ khởi điểm vào tháng 9- 2009, BMDC sẽ mở các nhà khách dành cho người hành hương bằng cách thuê các bất động sản và dần dần đến năm 2010 sẽ xây các nhà khách của chính tổ chức này.

(Travel Biz Monitor - April 23, 2009)


 
BHUTAN VÀ ẤN ĐỘ: Quảng bá du lịch hành hương tại bang Sikkim

 

Gangtok, Sikkim (Ấn Độ): Với mục đích cổ động cho du lịch hành hương tại bang Sikkim của Ấn Độ, hăng Hàng không Hoàng gia Bhutan (Druk Air) đă bắt đầu một dịch vụ giữa Bhutan và Tây Bengal để kết nối với bang Sikkim, giúp ích cho Mạng mạch Phật giáo khu vực này.

Sikkim là một trung tâm Phật giáo, nổi tiếng với những ngôi chùa, Phật điện và tu viện.

Tổng Thư kư của Hiệp hội các Đại lư Du lịch của bang Sikkim là ông Lukendra Rasaily cho biết sẽ có nhiều du khách hơn đến viếng Sikkim nhờ sự quảng bá của Mạng mạch Phật giáo, và từ đó du khách cũng có cơ hội đến đất nước Bhutan láng giềng thuộc khu vực này.

Ông Jamso, Trưởng pḥng Hành chánh Quản trị của Druk Air nói hăng đang tính đến khả năng mở nhiều đường bay hơn để nối thêm các cảnh quan Phật giáo. Ông nói: "Một trong những đường bay trong tương lai mà chúng tôi đang xem xét là tuyến từ phi trường Bagdogra (Ấn Độ) đến Kathmandu (Nepal). Nếu đạt được điều ấy th́ chúng tôi sẽ có thể có được Mạng mạch Phật giáo của Nepal, bang Sikkim và Bhutan. Hiện nay chúng tôi đă kết nối với Tây Tạng. Tôi nghĩ toàn bộ Mạng mạch Phật giáo sẽ thật sự hoạt động".

(Andhra News.net - April 25, 2009)


 

GIA NĂ ĐẠI: Sự hợp nhất của các ngôi chùa tại miền nam tỉnh Alberta

 

Lethbridge, Alberta: Sáng ngày 26 tháng 4, gần 400 người tập trung để chào mừng ngôi chùa mới tại 47040 Street South ở thành phố Lethbridge, tỉnh bang Alberta.

Đây là sự hợp nhất của 6 giáo hội từ các chùa khắp miền nam tỉnh bang Alberta, gồm các chùa ở Taber, Picture Butte, Rosemary, Raymond, Coaldale và 2 chùa ở Lethbridge - đều là thành viên của các Chùa thuộc Phái Jodo Shinshu Nhật Bản tại Gia Nă Đại, có trụ sở ở Vancouver.

Các cộng đồng nhỏ hơn gặp khó khăn trong việc duy tŕ số lượng hội viên, v́ vậy để bảo đảm cho sự phát triển của Phật giáo tại nam Alberta, điều cần làm là tập hợp mọi người về chung một mái chùa. Các ngôi chùa trước đây được bán đi, và các bảo vật có giá trị lịch sử và hiện kim từ các điện thờ của các chùa này được chuyển đến ngôi chùa mới hoặc tặng cho Viện Bảo tàng và Lưu trữ Galt và Viện Bảo tàng Hoàng gia của thành phố Edmonton, tỉnh bang Alberta.

Việc chào mừng ngôi chùa mới của phái Jodo Shinshu với khách tham dự đến từ khắp Gia Nă Đại và Nhật Bản cũng đánh dấu kỷ niệm 80 năm của Phật giáo tại nam Alberta.

(LETHBRIDGE HERALD - April 26, 2009)