TIẾNG GỌI CỦA LỬA

HUỆ TRÂN

 

Chỉ trong khoảng thời gian ba tháng, tin tức chạy trên các trang mạng thông tin toàn cầu đă rực lửa với h́nh ảnh bi tráng của mười tu sỹ Tây Tạng, quả cảm tự thiêu, dâng hiến thân ḿnh để nói lên tiếng nói tranh đấu cho Đạo Pháp và Dân Tộc.

Các vị sư đều c̣n rất trẻ!

Ngọn lửa đầu tiên, bùng lên đầu tháng ba, 2011, trên thân xác vị sư mới 21 tuổi. Ngọn lửa kế tiếp được thắp sáng bởi sư Tsewang Norbu 29 tuổi, tại Sichuan, tỉnh Tứ Xuyên. Với quyết tâm không để ai cứu được nên sư đă uống xăng rồi mới tẩm xăng bên ngoài thân ḿnh, tự châm lửa và kịp dơng dạc hô to: “Đức Đạt Lai Lạt Ma muôn năm! Trung Cộng hăy chấm dứt đàn áp dân Tây Tạng! Hăy để Đức Đạt Lai Lạt Ma được trở về quê hương!” …

Theo bước nam nhi, người thứ chín hiến thân v́ Đạo Pháp là ni cô Tenzin Wangmo, mới 20 tuổi! Ngọn lửa dũng cảm này bùng lên tại thành phố Aba, cũng thuộc tỉnh Tứ Xuyên, nơi có một tu viện Phật Giáo từng xảy ra nhiều cuộc biểu t́nh phản đối Trung Cộng đă đối xử tàn nhẫn, bất công với người dân Tây Tạng. Những người chứng kiến nghe được giọng ni cô hùng hồn quyện trong lửa đỏ: “Tự do cho dân tộc Tây Tạng! Phải để Đức Đạt Lai Lạt Ma trở về Tây Tạng!” …

Bây giờ, không chỉ các nhà sư, mà dân chúng đă nhập cuộc. Gần đây nhất, ngày 4 tháng 11, 2011,người thanh niên Sherab Tsedor 25 tuổi đă cuốn rơm tẩm xăng quanh ḿnh rồi mới mặc quần áo bên ngoài. Anh đứng trước sứ quán Trung Cộng tại New Delhi, tự châm lửa rồi hô to: “Tự do, độc lập cho Tây Tạng!” …

Đă hơn sáu mươi năm! Đă quá nửa thế kỷ!

Thời gian ấy có thể ngắn, với lịch sử, nhưng đă quá dài cho một đời người, quá dài cho sự cam tâm, nhẫn nhịn của một dân tộc trước sự đàn áp của một dân tộc khác, mà sự đàn áp đó không khác chi những địa ngục Vô Gián trong kinh Phật mô tả; nghĩa là, sự đàn áp không hề ngưng nghỉ.

Dưới mọi h́nh thức mà kẻ xâm lược có thể nghĩ ra, từ chiêu dụ, bắt bớ, giam cầm, thủ tiêu, tới hủy diệt văn hóa, sự đàn áp đó liên tục bảy ngày một tuần, ba mươi ngày một tháng, ba trăm sáu mươi lăm ngày một năm!!!

Đă đủ chưa, với ḷng tham???

Đă đủ chưa, với sức người???

Một dân tộc hiền ḥa - được trưởng thành trong nền giáo dục đặc thù dân tộc tính, với hạnh phúc được tự do phụng thờ Giáo Pháp mà họ hănh diện gọi riêng là Phật Giáo Tây Tạng đó - đă, và đang bị đẩy lùi vào bóng tối với âm mưu ngày càng rơ nét của ngoại xâm: Bị đồng hóa hoặc diệt chủng!

Cả thế giới đă thấy đường xe lửa nối liền Hoa Lục và Tây Tạng, hàng ngày ồ ạt đưa người Hán vượt biên bất hợp pháp, đem theo hành trang cồng kềnh ác-thế ngũ- trược, vào một đất nước bốn mùa trầm lắng tiếng chuông ngân!

Một dân tộc không c̣n đất nương thân, không c̣n chi hiện tại, chẳng chút hy vọng tương lai, họ phải làm ǵ sau bao tháng năm đằng đẵng nhẫn nhục?

Họ chờ đợi ǵ nơi sự bênh vực của thế giới?

Cuối cùng th́ chỉ thấy c̣n tấm ḷng và tấm thân của chính ḿnh, mượn ngọn lửa để nói lên tiếng nói tuyệt vọng nhưng bất khuất của một dân tộc nhỏ bé, bị ngoại xâm cưỡng chiếm và thế giới làm ngơ, v́ những móc xích chằng chịt của quyền lợi và quyền lực!

Tây Phương có câu: “Le monde apartient à ceux qui l’écoutent”, nghĩa là, “Thế giới thuộc về những người biết lắng nghe.”

Nhưng trong thế giới này, xin chỉ cho người dân Tây Tạng, nơi nào c̣n những người biết lắng nghe???!!! Nơi nào c̣n những người hành xử bằng lương tâm để đêm đêm họ có thể “Sleeping with Bodhicitta”?

Thấy người, lại ngẫm đến ta.

Chỉ khác, trên quê hương Việt Nam, không phải ngoại xâm cai trị!

Đều cùng huyết thống “năm mươi con theo Cha lên núi, năm mươi con theo Mẹ xuống biển” mà! Cha Mẹ Việt Nam ơi!

Ôi thiện tai! Thiện tai!

 

Huệ Trân

(Tào Khê tịnh thất, thượng tuần tháng 11, 2011)

 

 

 

 

 

 

 

 


Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Newspaper
Last modified: 05/31/12